Ảnh minh họa/Internet

QĐND - Ngày 5-9 là ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường" và cũng là ngày mà đại đa số các trường phổ thông, mầm non trong cả nước tổ chức Lễ khai giảng năm học 2011-2012, năm học có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp giáo dục nước nhà. Đây là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và là năm học đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020 với mục tiêu đưa nhân lực Việt Nam trở thành nền tảng và lợi thế quan trọng nhất để phát triển bền vững đất nước, hội nhập quốc tế và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Trong bức thư tâm huyết gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên cả nước nhân ngày khai trường năm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh: “Cùng với sự góp sức của toàn xã hội, ngành giáo dục cần đổi mới căn bản, toàn diện, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học; đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt;” nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lịch sử, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội”.

Sự nghiệp giáo dục-đào tạo của Việt Nam đã được cả thế giới ngưỡng mộ qua các cuộc vận động và phong trào thi đua trong những năm kháng chiến như: “Bình dân học vụ”, “Xóa mù chữ”, “Tiếng trống Bắc Lý”, “Thi đua hai tốt”… Từ khi đất nước thống nhất đến nay, ngành giáo dục-đào tạo nước nhà cũng đã gặt hái được rất nhiều thành tựu, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Tuy nhiên mấy năm gần đây, quy mô giáo dục tăng, nhưng chất lượng giáo dục chưa tương xứng. Các vấn đề bức xúc trong xã hội liên quan đến giáo dục như dạy thêm, học thêm, chương trình quá tải… vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định khâu đột phá trong năm học 2011-2012 vẫn  là “nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. Nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm học mới là tiếp tục thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", điều chỉnh nội dung các môn học cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông  theo hướng “giảm tải” nhằm nâng cao chất lượng dạy học, phù hợp với mục tiêu giáo dục và điều kiện thực tế.  Đây là vấn đề được dư luận quan tâm bởi lẽ sự quá tải chương trình học phổ thông lâu nay đã gây bức xúc nhiều trong toàn xã hội.  

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó có việc “giảm tải” hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng, đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ, từ việc biên soạn  sách giáo khoa, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục đến đội ngũ giáo viên, phương thức tài chính cho giáo dục... Khâu tắc nghẽn nặng nề nhất trong việc nâng cao chất lượng giáo dục là những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý. Chúng ta hy vọng, sự đổi mới công tác quản lý đối với hệ thống giáo dục-đào tạo trong năm học này sẽ tạo ra sức bật mới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó có công tác giáo dục quốc phòng. Đặc biệt, cần quan tâm giáo dục truyền thống yêu nước, bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tinh thần sẵn sàng tham gia sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của học sinh, sinh viên. 

Là lực lượng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, Quân đội nhân dân Việt Nam từ khi ra đời đến nay đã luôn làm tốt công tác vận động quần chúng, trong đó có việc vận động quần chúng trong các phong trào khuyến học, khuyến tài. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ-thầy giáo ở các bản làng biên giới, hải đảo đã trở thành biểu tượng đẹp trong lòng người dân. Trong năm học mới này, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội hãy phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, bằng mỗi việc làm cụ thể, hãy động viên các tầng lớp nhân dân tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, sẵn sàng tham gia giúp đỡ ngành giáo dục trong công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học ở những địa bàn còn nhiều khó khăn.

Là một bộ phận trong hệ thống giáo dục quốc dân, các nhà trường quân đội cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và tham gia đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

QĐND