QĐND - Cách đây 67 năm, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một trang sử mới, chói lọi nhất trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ta. Dân ta, từ kiếp nô lệ, đã trở thành người chủ thực sự của đất nước. Nước ta, từ một xứ thuộc địa, đã trở thành quốc gia độc lập. Nhà nước ta được xây dựng từ Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mang bản chất của Nhà nước pháp quyền, Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tất cả quyền lực Nhà nước đều thuộc về nhân dân.
67 năm qua, với tư cách người chủ của đất nước, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên những chiến công hiển hách trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc. Cũng trong 67 năm qua, Nhà nước ta, với tư cách là Nhà nước của dân, do dân và vì dân đã làm tròn sứ mệnh vẻ vang của mình và ngày càng hoàn thiện về tổ chức bộ máy.
 |
Hội nghị Trung ương 4 thông qua Nghị quyết nêu rõ quyết tâm xây dựng và chỉnh đốn Đảng - Ảnh: TTXVN |
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, trong bộ máy Nhà nước ta hiện có không ít bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm với nhân dân; không ít cá nhân chưa thực sự là công bộc của dân.
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, không né tránh yếu kém, khuyết điểm, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã chẩn đoán đúng "căn bệnh" hiện nay trong bộ máy Đảng, Nhà nước. Trong đó có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 đã và đang được các cấp ủy từ Trung ương đến địa phương, ngành triển khai nghiêm túc, đồng thời chúng ta đang tập trung nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp. Hai công việc trọng đại này có mối liên hệ mang tính bản chất vì cùng giải quyết ba vấn đề then chốt là Dân chủ, Nhà nước pháp quyền và Đảng cầm quyền. Trong đó trọng tâm là vấn đề kiểm soát quyền lực Nhà nước. Theo Hiến pháp và từ bản chất của Nhà nước ta thì quyền lực Nhà nước, quyền lực chính trị đều bắt nguồn từ nhân dân, đều do nhân dân giao phó cho Nhà nước, cho Đảng - người đại diện cho lợi ích của toàn dân tộc, thực hiện; các quyền lực đó đều phải được kiểm soát để phục vụ đúng đắn lợi ích của nhân dân, để không bị tha hóa trong tay những tổ chức, cá nhân nắm quyền lực Nhà nước, quyền lực của Đảng - căn bệnh nghiêm trọng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên như Hội nghị Trung ương 4 đã xác định.
Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này phải nhằm hiến định nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước, đồng thời hiến định chế độ chịu trách nhiệm của Đảng, của Nhà nước trước nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân; chế độ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Đảng, các tổ chức Đảng và đảng viên, của Nhà nước, các cơ quan Nhà nước và mọi cán bộ, công chức theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng XI.
Thực tiễn công cuộc đổi mới trong những năm qua đã khẳng định, để bảo đảm tăng trưởng kinh tế, giữ vững độc lập dân tộc, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cần phải tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa để Nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân. Muốn vậy, cần phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh với đội ngũ cán bộ thực sự là công bộc của nhân dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong bộ máy Nhà nước. Tăng cường công tác giám sát tối cao của Quốc hội và quyền giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời phát huy hơn nữa quyền giám sát của nhân dân với các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương.
Cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước để sao cho vừa bảo đảm sự lãnh đạo của Ðảng, vừa phát huy vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước để tập trung mọi quyền lực vào tay nhân dân.
Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, công tác. Quân đội cách mạng là một bộ phận trong bộ máy Nhà nước cách mạng, đồng thời cũng là công cụ của Nhà nước cách mạng để bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc và lợi ích nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ trong quân đội cần thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Quân đội ta trung với nước, hiếu với dân”, dù đóng quân ở đâu cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tham gia giúp đỡ nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh để phục vụ nhân dân tốt hơn. Các đơn vị cần tổ chức tốt việc giới thiệu và bầu các đại biểu của quân đội cũng như đại biểu của nhân dân vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tích cực tham gia tuyên truyền, xây dựng và gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước.
QĐND