Từ xa xưa, cảng Tiên Sa đã được coi là một “đặc ân” mà thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng.
Ngược dòng thời gian trở về những năm cuối thế kỷ 18, khi đó cảng Tiên Sa đã phát triển thành một thương cảng có thể từng bước thay thế vai trò của thương cảng Hội An. Những tàu buôn lớn đến từ châu Âu đều có nhu cầu cập bến Tiên Sa, vì ở đây có độ sâu trung bình từ 15-20 mét, rất thuận tiện cho tàu vào, ra. Vịnh Đà Nẵng rộng và kín gió, được bán đảo Sơn Trà như bức tường thành che chắn giông bão từ ngoài khơi, là địa điểm lý tưởng cho tàu thuyền neo đậu vào những mùa mưa bão…
 |
Tàu Du lịch nước ngoài cập cảng Tiên Sa
|
Đà Nẵng là thành phố nằm ở vị trí “đầu biển, cuối sông”, do đó cảng Tiên Sa trở thành cửa ngõ chính ra Biển Đông. Qua bao thăng trầm của lịch sử, cảng Tiên Sa đã trở thành cảng container lớn nhất miền Trung với hệ thống cần cẩu tàu QCC, cẩu bãi RTG khá hiện đại. Những năm gần đây, cảng Tiên Sa được Chính phủ chọn làm điểm cuối ra Biển Đông của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây với các trục giao thông liên hoàn, giữ vị trí quan trọng trên tuyến hàng hải Đông Nam Á và Đông Bắc Á, nối Mi-an-ma, Thái Lan, Lào với Việt Nam. Sự phát triển về hệ thống giao thông vận tải của thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư xây dựng, đổi mới trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ, công nhân viên phục vụ… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đời sống kinh tế - xã hội và tiềm năng của một cảng biển.
Nhờ sự đầu tư thỏa đáng và xác định hướng đi đúng đắn, trong những năm qua, cảng biển Đà Nẵng nói chung và cảng Tiên Sa nói riêng đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2009 đã có gần 2,5 triệu tấn hàng hóa qua cảng Đà Nẵng (chủ yếu qua cảng Tiên Sa), tăng 18% so với cùng kỳ...
Với tiềm năng sẵn có, thành phố Đà Nẵng phấn đấu trong những năm tiếp theo sẽ tập trung đầu tư thêm thiết bị; mở rộng hệ thống kho, xưởng; hiện đại hóa công tác quản lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm thu hút nguồn hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập... đưa năng lực khai thác cảng đạt trên 3 triệu tấn/năm, xứng đáng là một trong những cảng biển đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây còn là điểm nhấn để phát triển tiềm năng, lợi thế của ngành vận tải biển Việt Nam.
Bài và ảnh: TIẾN DŨNG