QĐND – Ngày 1-3, toàn quân sôi nổi tổ chức ra quân huấn luyện và phát động Phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2012. Hoạt động này càng thêm ý nghĩa khi diễn ra giữa lúc toàn Đảng, toàn dân ta đang tích cực quán triệt, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI).
Bước vào năm huấn luyện mới, các cơ quan, đơn vị toàn quân có thuận lợi rất cơ bản là, hội nghị tổng kết 5 năm nhiệm vụ huấn luyện vừa được tổ chức ở tất cả các cấp. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng chất lượng huấn luyện, hội nghị tổng kết 5 năm nhiệm vụ huấn luyện cấp toàn quân cũng như từng đơn vị đã phân tích, làm rõ những ưu điểm và thiếu sót, khuyết điểm ở từng cấp, trên cơ sở đó xác định nhiều chủ trương, biện pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện năm 2012 và những năm tiếp theo.
 |
Ảnh minh họa/internet. |
Điểm nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện những năm qua là lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã có bước chuyển biến tích cực trong nhận thức về vai trò, vị trí của nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Cấp ủy, người chỉ huy các cấp, các ngành đã quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác huấn luyện chiến đấu. Các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và đổi mới để nâng cao chất lượng huấn luyện; xây dựng được hệ thống văn kiện chỉ đạo nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng. Tổ chức và phương pháp huấn luyện đã có nhiều đổi mới. Kết quả huấn luyện đáp ứng được yêu cầu chiến đấu của quân đội...
Tuy nhiên, chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu của toàn quân vẫn còn bộc lộ những bất cập. Đáng chú ý là chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp huấn luyện, rèn luyện bộ đội còn nhiều hạn chế. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đều nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ đối với chất lượng huấn luyện, nhưng thực tế công tác chuẩn bị cán bộ trước khi bước vào huấn luyện ở không ít nơi vẫn chưa được coi trọng. Trong quá trình huấn luyện, một số đơn vị duy trì chưa tốt chế độ bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo chế độ tuần, tháng, nhất là cán bộ cấp tiểu đội, trung đội, đại đội... Tinh thần tự học, tự rèn luyện để nâng cao trình độ ở một số cán bộ còn hạn chế.
Năm 2012, toàn quân tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, tổ chức và phương pháp huấn luyện cho các đối tượng theo hướng "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", coi trọng huấn luyện đồng bộ chuyên sâu, sát với phương án chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức biên chế trang bị và chức năng nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của từng lực lượng.
Để thực hiện thắng lợi chủ trương đó có nhiều việc phải làm nhưng quan trọng nhất vẫn là tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ trực tiếp huấn luyện. Trên cơ sở kết quả huấn luyện 5 năm (2005-2010) và kết quả huấn luyện năm 2011, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần xác định rõ những nội dung còn yếu, còn thiếu, chưa thống nhất để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ cho phù hợp. Trong công tác chuẩn bị huấn luyện chú ý làm tốt công tác tổ chức tập huấn cán bộ theo phân cấp, tập trung nâng cao năng lực quản lý, điều hành huấn luyện của người chỉ huy và cơ quan các cấp theo hướng "cơ bản, có chiều sâu". Khi tiến hành tập huấn cán bộ, cần chú ý đổi mới phương pháp, sát đối tượng, thiết thực và hiệu quả. Quá trình huấn luyện, các đơn vị cần chú trọng kết hợp huấn luyện với rèn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy, cơ quan các cấp. Đặc biệt phải quán triệt, thực hiện nghiêm chủ trương của Bộ là tăng cường huấn luyện dã ngoại, huấn luyện đêm, huấn luyện chiến thuật và diễn tập các cấp thông qua đó rèn luyện cho chỉ huy, cơ quan và phân đội có trình độ năng lực quản lý, chỉ huy huấn luyện và chiến đấu trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết khác nhau, đưa nội dung huấn luyện sát thực tế chiến đấu. Cấp ủy, người chỉ huy cần quan tâm tạo điều kiện để cán bộ tự học, tự rèn, kết hợp với thường xuyên trao đổi tích lũy kinh nghiệm nâng cao trình độ mọi mặt. Với số cán bộ đào tạo ngắn, cán bộ trẻ mới ra trường cần phân công những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm giúp đỡ. Quan tâm quán triệt, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ các cấp đối với nhiệm vụ huấn luyện, gắn trách nhiệm của cán bộ với kết quả huấn luyện, lấy chất lượng huấn luyện của đơn vị làm thước đo trình độ, năng lực huấn luyện của cán bộ. Mặt khác, các đơn vị cần chủ động điều chỉnh, sắp xếp cán bộ cho phù hợp với khả năng, trình độ, năng lực quản lý huấn luyện ở đơn vị cơ sở trước khi bước vào huấn luyện.
Cán bộ là một trong những khâu then chốt, quyết định chất lượng huấn luyện. Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực huấn luyện giỏi là mục tiêu trước mắt để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện; đồng thời đó cũng là yêu cầu nhiệm vụ tất yếu, lâu dài nhằm xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tiến hành đồng bộ các biện pháp cơ bản nêu trên chúng ta sẽ xây dựng được một đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực huấn luyện tốt, ý thức trách nhiệm cao góp phần cùng toàn quân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2012 và những năm tiếp theo.
QĐND