Ngày 20-6, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhân viên Phòng giao dịch Bà Triệu, Ngân hàng TMCP Bắc Á (tại TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đã cùng Công an TP Thanh Hóa ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo gần 1 tỷ đồng.

Cụ thể, vào chiều 6-6, bà T.T.T. ở phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa đến Phòng giao dịch Bà Triệu của Ngân hàng TMCP Bắc Á đề nghị rút toàn bộ số tiền 945 triệu đồng trong tài khoản. Khi làm thủ tục rút tiền, thấy bà T. có biểu hiện bất thường như run tay, mất bình tĩnh, lo sợ…, giao dịch viên Thiều Thị Thu Thủy nghi ngờ khách hàng có dấu hiệu đang bị đối tượng xấu lừa đảo nên báo cáo ngay với Giám đốc phòng giao dịch, đồng thời báo cáo sự việc với Công an TP Thanh Hóa.

Sau khi được cán bộ, nhân viên của Phòng giao dịch Bà Triệu cùng Công an TP Thanh Hóa lựa lời động viên, hỏi chuyện, bà T. dần ổn định tâm lý và kể: Có một người gọi điện thoại cho bà, tự xưng là cán bộ công an, đang điều tra một đường dây ma túy xuyên quốc gia. “Cán bộ công an” bảo bà T. rằng đối tượng vừa bị bắt đã khai bà T. có liên quan đến vụ án, rồi yêu cầu bà T. chuyển tiền để giải quyết sự việc êm đẹp, nếu không bà sẽ bị xử lý về hành vi liên quan đến buôn bán ma túy. Vì quá sợ hãi nên bà T. ra ngân hàng rút tiền để chuyển cho “cán bộ công an”…

Sau khi xác minh, Công an TP Thanh Hóa xác định người gọi điện thoại cho bà T. là kẻ lừa đảo và giải thích để bà T. hiểu, tránh bị lừa số tiền gần 1 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Minh họa của Bộ Công an về một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo. 

Trước đó, vào ngày 9-5, nhân viên Đỗ Thị Thanh Nga của Phòng giao dịch số 25, Ngân hàng Bắc Á - Chi nhánh Kim Liên (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cũng kịp thời phát hiện bà P.T.S (sinh năm 1950, trú tại phường Khương Mai) ra ngân hàng rút - chuyển số tiền 700 triệu đồng, nhưng có biểu hiện bất thường. Chị Nga nghi ngờ bà S đang bị kẻ xấu dùng thủ đoạn lừa đảo để yêu cầu chuyển tiền nên đã nhẹ nhàng hỏi chuyện, rồi gọi điện báo cho Công an phường Khương Mai, dẫn bà S đến trụ sở Công an phường để báo cáo sự việc. Bà S cho biết, bà nhận được cuộc điện thoại của “cán bộ công an” thông báo bà là một mắt xích trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia mà công an đang điều tra. Muốn chứng minh vô tội thì bà phải chuyển khoản cho “cơ quan công an” 700 triệu đồng…

UBND phường Khương Mai đã tổ chức khen thưởng cho tập thể, cá nhân của Phòng giao dịch số 25, Ngân hàng Bắc Á - Chi nhánh Kim Liên có thành tích trong công tác phát hiện, phòng ngừa và ngăn chặn đối tượng tội phạm lừa đảo.

leftcenterrightdel
UBND phường Khương Mai khen thưởng Phòng giao dịch số 25, Ngân hàng Bắc Á - Chi nhánh Kim Liên đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm lừa đảo.

Theo cảnh báo của cơ quan Công an: Hiện nay, các đối tượng tội phạm lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi dụ dỗ, lừa đảo bằng nhiều thủ đoạn rất tinh vi nhằm làm cho người dân tin là có thật và chuyển tiền vào tài khoản của chúng.

Đối tượng lừa đảo thường nhằm vào những người cao tuổi, phụ nữ, nhẹ dạ cả tin, ít hiểu biết về những hình thức lừa đảo mới, với các thủ đoạn lừa đảo, như: Nhắn tin trúng thưởng và yêu cầu nộp thuế, phí để nhận quà; giả vờ chuyển nhầm tiền vào tài khoản rồi xin gửi lại; làm quen và gửi quà tặng có giá trị lớn; giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc viễn thông, điện lực gọi điện, nhắn tin hù dọa người dân đang liên quan đến các vụ án hoặc nợ cước viễn thông, tiền sử dụng điện, có biên lai xử phạt vi phạm giao thông và yêu cầu nộp phạt qua tài khoản ngân hàng; giả mạo Zalo, Facebook của người quen để nhắn tin mượn tiền; gửi tin nhắn để chiếm quyền điều khiển điện thoại hoặc gửi đường link lạ để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng; mời làm cộng tác viên bán hàng online, đầu tư tiền ảo; cho vay tiền qua mạng…

Do đó, người dân phải cẩn trọng khi tham gia các ứng dụng trên mạng xã hội và khi sử dụng điện thoại. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân, số điện thoại, số nhà, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên internet… Không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có yêu cầu bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền; không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác khi giao tiếp, tương tác trên các trang mạng xã hội, internet hay trao đổi qua điện thoại để tránh rơi vào bẫy của những đối tượng lừa đảo. Trước khi thực hiện các yêu cầu chuyển, gửi tiền cần hỏi ý kiến, kể chuyện với người thân của mình…

HẰNG MINH