leftcenterrightdel
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Diên Bình (Đăk Tô, Kon Tum) phối hợp tuyên truyền pháp luật cho hội viên và người dân ở thôn 5. 

Thôn 5 hầu hết là đồng bào dân tộc Xơ Đăng, cuộc sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm trước, nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến trộm cắp, gây rối trật tự, nhất là vào vụ thu hoạch nông sản (cà phê, cao su). Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự hiện nay đã có những chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm pháp luật, nhất là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên giảm hẳn. Thôn 5 được chọn làm điểm xây dựng thôn (làng) dân tộc thiểu số nông thôn mới của xã. Điểm mới trong thực hiện mô hình là Hội LHPN xã phối hợp với công an xã để thực hiện các nội dung tuyên truyền pháp luật sinh động, sát thực tế. Cùng với đó, thôn chủ động mời một số hội viên phụ nữ có con em từng vi phạm pháp luật nhưng đã giáo dục thành công để trao đổi kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động... Chị Y Đông, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 5 cho biết: “Được các đồng chí công an xã về tuyên truyền, chị em ngày càng tích cực tham gia vì nội dung tuyên truyền rất sinh động, được minh họa bằng những vụ việc thực tế. Từ đó, chúng tôi hiểu hơn về các quy định của pháp luật, rút ra bài học cho bản thân, đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, con cháu chấp hành nghiêm pháp luật”.

Phát huy hiệu quả của mô hình tại thôn 5, Hội LHPN xã Diên Bình tiếp tục nhân rộng tại thôn Đăk Kang Peng. Đây là thôn có đông đồng bào Rơ Ngao sinh sống. Mô hình được triển khai có tên “Phụ nữ với pháp luật”. Ngoài mục đích tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mô hình còn giúp chị em nâng cao kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, cách chăm sóc hạnh phúc gia đình... Mô hình đã trở thành cầu nối giữa chính quyền và hội viên phụ nữ, góp phần quan trọng giúp hội viên và người thân nâng cao nhận thức, không vi phạm pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội.

Nói về hiệu quả của các mô hình phổ biến pháp luật, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN xã Diên Bình cho biết: “Các mô hình này được xây dựng trên cơ sở tự nguyện của các thành viên, tuy không có kinh phí hỗ trợ hoạt động nhưng mô hình đã phát huy hiệu quả, giúp mỗi thành viên nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giáo dục, nuôi dạy con cái trở thành những người có ích, góp phần tích cực trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Sau hơn 6 năm hoạt động, số thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn đã giảm mạnh, không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, trái pháp luật; không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc phạm tội về xâm hại trẻ em... Điều này đã góp phần giúp địa phương đạt tiêu chí về quốc phòng và an ninh trong xây dựng nông thôn mới năm 2022”.

Bài và ảnh: MAI HƯƠNG