Lực lượng chức năng đã triển khai đợt cao điểm xử lý xe quá tải, tập trung vào các tuyến quốc lộ, trục đường giao thông chính và kiểm tra ngay tại đầu nguồn hàng hóa, kho bãi, bến cảng...

Lực lượng thanh tra giao thông vận tải (GTVT) trên cả nước vừa triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ (từ ngày 15-6 đến 15-7-2022), trong đó tập trung vào các khu vực, tuyến đường xuất hiện nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng. Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính về tải trọng phương tiện, thanh tra GTVT cũng tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, xác định vi phạm và xử phạt về hành vi cơi nới thành thùng hàng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều dự án xây dựng được khởi công, nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao, tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, đặc biệt tại các địa phương có mỏ vật liệu, công trình đang thi công, nhà máy, khu công nghiệp... Bên cạnh đó, còn có các xe cơi nới kích thước thành thùng hàng để chở quá tải, lưu thông công khai trên một số tuyến quốc lộ, đường đô thị, đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Lực lượng chức năng tại Hà Nội kiểm tra tải trọng phương tiện. Ảnh: NINH LƯƠNG.

Vào đầu tháng 6-2022, một vụ tai nạn xảy ra trên Đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Yên Thủy (Hòa Bình) do xe tải mang biển kiểm soát 29H-770.16 có dấu hiệu chở quá tải, va chạm với máy xúc và bị lật ngang, đè lên ô tô con khiến 3 người trên ô tô con tử vong, 1 người bị thương. Vụ tai nạn này thêm một lần nữa cảnh báo về những nguy hiểm cho người tham gia giao thông trước vấn nạn xe chở quá tải lưu thông trên đường. Nhiều tuyến đường vẫn thường xuyên chứng kiến xe quá tải hoạt động, đơn cử như Quốc lộ 5 đoạn qua Khu công nghiệp Đại An (Hải Dương); xe chở cát từ các mỏ ở ven đê đi qua Quốc lộ 38B, Quốc lộ 39 thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên; xe cơi nới kích thước thùng hàng chở đất, đá, vật liệu xây dựng trên tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A vào Nhà máy Xi măng Xuân Thành (Thanh Liêm, Hà Nam)... Một số địa phương khác cũng xuất hiện xe quá tải như: Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắc Lắc, Đồng Nai...

Để kiểm soát chặt chẽ hơn với xe quá tải, Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở GTVT rà soát hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng, bố trí lực lượng, kinh phí duy trì hoạt động của trạm. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra GTVT, sở, ngành để kiểm tra tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng. Yêu cầu đơn vị quản lý kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp... phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa đưa lên phương tiện trước khi xuất hàng, nếu vi phạm có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh. Tổng cục ĐBVN cũng kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận triển khai từng bước đầu tư trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên các tuyến giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là có nhiều xe vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn. Với hệ thống cân xe tự động, việc kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục và triệt để.

MẠNH HƯNG