Sau đó, khi số lượng người tham gia, theo dõi tăng cao, các trang mạng này dần trở thành những “phiên chợ online” để mọi người trao đổi, mua bán hàng hóa. Lợi dụng điều này, kẻ xấu đã lập ra hàng chục trang mạng tương tự, mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Mới đây, trong nhóm Facebook "Cộng đồng Liên Chiểu-Thanh Khê" (có gần 29.000 thành viên), một tài khoản có tên Lê Hồng Nhung với ảnh đại diện là một cô gái trẻ ăn mặc sang chảnh, đăng lên dòng thời gian: “... Em đang có công việc thời vụ từ giờ đến Tết, mình làm tại nhà thôi. Công việc dễ làm, dễ hiểu, làm đến đâu nhận lương và rút tiền đến đó...”. Trên trang Facebook "Cộng đồng Hòa Khánh-Hòa Minh-Quận Liên Chiểu-Đà Nẵng" (có gần 41.000 thành viên), một tài khoản khác có tên Nguyễn Thị Thủy Tiên đăng tin: “Hội mình có chị em nào muốn làm thêm tại nhà không? Công việc ổn định quanh năm, thu nhập mỗi tuần 1,2 triệu ạ”.

leftcenterrightdel
Tài khoản Facebook Nguyễn Thị Thủy Tiên liên tục đăng tin tuyển dụng việc làm trên các trang mạng, hội nhóm. 

Chỉ ít phút sau, mỗi bài đăng đều có hàng chục bình luận với nội dung: “Cảm ơn chị đã nhiệt tình giới thiệu, hướng dẫn. Em làm được 2 ngày nay rồi, thu nhập tuy không cao nhưng như thế là quá tốt rồi chị ạ. Khi nào có việc mới, chị lại giới thiệu cho em nữa nha”; “Vào Facebook của chị tìm hiểu thêm, thấy gia đình toàn công an, bộ đội, giáo viên, cán bộ, em mới mạnh dạn liên hệ và thử việc đấy. Mẹ bỉm sữa, suốt ngày lo con cái, bếp núc, mà bây giờ có thêm mỗi tháng 6-7 triệu là quý quá rồi”...

Chị Phạm Thùy M (trú tại quận Liên Chiểu), một nạn nhân, cho biết: “Ngày đầu tiên, họ giao cho tôi đọc và chia sẻ các bài đăng quảng cáo về các nhãn hàng, sản phẩm khá nổi tiếng trên các hội nhóm do họ chỉ định. Sau đó, có ai bình luận, đặt hàng thì tôi phải trả lời, chốt đơn và thông báo lại để họ giao hàng. Hai ngày đầu, họ chuyển khoản thanh toán tiền lương ngay. Song đến ngày thứ 3, họ nói doanh thu bán hàng trong ngày của tôi không đạt, để hưởng lương theo quy định, tôi phải đặt mua một đơn hàng bất kỳ, là các sản phẩm của công ty, với mức giá từ 600.000-800.000 đồng. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, tôi quyết định chấm dứt ngay”.

Khi truy cập vào các tài khoản đã đăng bài, like, hoặc bình luận với những bài viết liên quan đến tuyển dụng việc làm trong những hội nhóm này, chúng tôi nhận thấy, đây đều là những tài khoản “ma”, mới thành lập hoặc thành lập từ lâu nhưng không có bất cứ một tương tác, bình luận nào. Đặc biệt, nhiều tài khoản còn có ảnh đại diện là bộ đội, công an, công chức... để tăng độ uy tín, khiến người khác tin tưởng, mất cảnh giác và mắc bẫy. Thông thường, cứ sau khoảng 2-3 giờ, các đối tượng sẽ xóa bài cũ và đăng bài mới trên các hội nhóm, trang mạng này.

Anh Phan Xuân H, nhân viên xây dựng, trú tại quận Hải Châu, cho biết: “Đối tượng tham gia các hội nhóm, trang mạng này phần đông là học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động nghèo nên kiến thức, kỹ năng nhận biết, phòng vệ không cao. Qua theo dõi trên Facebook, tôi thấy có rất nhiều người đã bị dẫn dụ và rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo việc làm. Tuy nhiên, khi tôi và mọi người muốn đăng bài cảnh báo, nhắc nhở người dân thì không bao giờ được duyệt”. 

Có việc làm và mức thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân, tuy nhiên, tình trạng lừa đảo công khai với tần suất lớn trên các trang mạng, hội nhóm khiến nhiều người cảm thấy hoang mang, lo lắng. Rất mong các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng sớm vào cuộc, kiểm tra, xử lý vấn nạn này.

Bài và ảnh: PHONG TÂM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Pháp luật xem các tin, bài liên quan.