Tình trạng này đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và gióng lên hồi chuông báo động về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chung tay phòng ngừa, góp phần đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi này.

Điển hình như vụ việc ngày 29-5-2022, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với Đội Phòng, chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ nhóm thanh, thiếu niên dùng vỏ chai bia tấn công nạn nhân, cướp tài sản. Trước đó, vào rạng sáng 26-5-2022, tại ngõ 559 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, nhóm đối tượng này đã đi 3 xe máy áp sát, đạp ngã, dùng vỏ chai bia tấn công 2 nạn nhân rồi cướp xe máy. Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc và các đối tượng gây án cực kỳ manh động, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội nhanh chóng vào cuộc điều tra, bắt giữ 7/8 đối tượng trong vụ án. Đáng báo động, nhóm đối tượng này có độ tuổi còn rất trẻ (sinh năm từ 2004 đến 2009) nhưng tụ tập thuê nhà trọ sống tập thể, rủ nhau đi gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản để lấy tiền chi tiêu.

leftcenterrightdel
 Một đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên tham gia cướp xe bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lê Phan Thành Công, trú tại phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội khai nhận: “Cháu đi cùng một nhóm bạn, đầu tiên chúng cháu rủ nhau đi chơi, sau đó cầm chai bia đi gây sự đánh nhau ở trên đường. Rạng sáng, cả nhóm có gặp hai bạn đèo nhau trên xe máy nên đã hô nhau cùng cướp xe. Khi cướp được xe, cả nhóm cùng bàn bạc, bán đi chi tiêu. Lúc phạm tội, chúng cháu say rượu nên không làm chủ được bản thân, giờ đây cháu biết hành động của mình là sai”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phạm Tiến Dũng, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Hai Bà Trưng cho biết: “Từ những vụ án do trẻ vị thành niên gây ra, chúng tôi cho rằng, cha mẹ dù bận rộn cũng cần phải dành thời gian nhất định cho con mỗi ngày. Để có thể trao đổi, chia sẻ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con, thậm chí là quan tâm đến các mối quan hệ của con. Con chơi với ai, bạn của con là người như thế nào để kịp thời phát hiện những biểu hiện tiêu cực trong suy nghĩ của con và ngăn cản những hành vi có thể vi phạm pháp luật”.

Được biết, các đối tượng này đều đã bỏ học. Nhiều đối tượng vì hoàn cảnh gia đình, còn phần nhiều là do bố mẹ quá nuông chiều, thiếu sự quản lý. Theo các chuyên gia tâm lý, một trong những nguyên nhân dẫn đến xu hướng trẻ hóa tội phạm hiện nay là thiếu sự quan tâm, buông lỏng quản lý, giáo dục của gia đình. Ngày nay, có rất nhiều gia đình bố mẹ không dành nhiều thời gian cho con cái hoặc bố mẹ ly hôn, con trẻ thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm. Qua sự việc trên, Công an TP Hà Nội cảnh báo, để ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội, gia đình, nhà trường và xã hội cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, quan tâm đến tâm sinh lý, hành vi, hành động của trẻ để phát hiện những bất thường, từ đó kịp thời ngăn chặn khi suy nghĩ phạm tội mới manh nha.

“Hiện nay, lối sống hưởng thụ, thực dụng đã và đang tồn tại ở một bộ phận thanh, thiếu niên. Vì vậy, nếu trẻ em không được quan tâm, giáo dục thì rất dễ sa ngã. Những thanh, thiếu niên lêu lổng, mải chơi, thiếu sự giáo dục của cha mẹ có thể kết thành bè nhóm, dễ dàng tìm thấy nhau trong các hội, nhóm trên mạng xã hội. Nhiều người mặc định công tác phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên là nhiệm vụ riêng của ngành công an. Tuy nhiên, theo tôi các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ... cần chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên có nguy cơ phạm tội trên địa bàn; quan tâm xây dựng các sân chơi bổ ích để tạo môi trường tích cực, giúp thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội. Có như vậy, công tác phòng ngừa tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên mới đạt kết quả tốt”, Thiếu tá Phạm Tiến Dũng cho biết thêm.

Bài và ảnh: NGUYỄN THỦY