Đây là cuộc diễn tập có quy mô cấp tỉnh, tham gia diễn tập có hơn 700 người thuộc các lực lượng: PCCC cơ sở, cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ, đội ứng phó sự cố hóa chất, khám nghiệm hiện trường, công nhân và cảnh sát PCCC&CNCH, với hàng chục phương tiện, trang thiết bị đặc chủng.

Với tình huống giả định: Tại Công ty TNHH giầy Sunjade xảy ra đám cháy. Do có nhiều nguyên vật liệu dễ cháy, như: Cao su, giấy và các hóa chất làm đế giày, nên nhanh chóng phát triển thành đám cháy lớn. Trong khi đó hệ thống báo cháy và chữa cháy của công ty đang bảo trì nên không hoạt động.

Đám cháy nhanh chóng phát triển rộng, tỏa ra nhiều khói, khí độc và có nhiệt độ cao, có nguy cơ cháy toàn bộ khu nhà và gây sụp đổ công trình. Trong quá trình di chuyển tài sản trong kho ra ngoài, công nhân đã vô tình làm đổ, vỡ một số thùng keo (hóa chất độc hại), nguy cơ cao ảnh hưởng đến môi trường... Tuy nhiên, do đám cháy phát triển nhanh đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát của lực lượng PCCC cơ sở.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đặc chủng nhanh chóng có mặt tại hiện trường triển khai phương án CC&CNCH. Do đám cháy phát triển rộng, khả năng cao cháy lan sang xưởng bên cạnh và phát sinh sự cố hóa chất, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục điều động thêm các lực lượng như quân đội, y tế,... để kịp thời ứng cứu. Sau gần 30 phút khẩn trương chữa cháy, các lực lượng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy, xử lý thành công sự cố hóa chất và đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, phối hợp tác chiến của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các lực lượng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tham gia xử lý tình huống cháy lớn, ứng phó sự cố hóa chất. Đồng thời phổ biến, quán triệt, củng cố và bổ sung những kiến thức mới về công tác chữa cháy, giúp đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tổng kết diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tặng giấy khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong diễn tập.

leftcenterrightdel
Đồng chí Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Diễn tập CC&CNCH tỉnh phát biểu chỉ đạo diễn tập.
leftcenterrightdel
Lực lượng PCCC cơ sở đã kịp thời hướng dẫn công nhân thoát ra ngoài an toàn.
leftcenterrightdel
 Tổ chức cứu người bị nạn mắc kẹt trong đám cháy.
leftcenterrightdel
Cảnh sát PCCC&CNCH nhanh chóng triển khai phương án cứu hỏa. 
leftcenterrightdel
 Lực lượng PCCC cơ sở tham gia dập tắt đám cháy
leftcenterrightdel
 Tổ ứng phó sự cố hóa chất làm nhiệm vụ.
leftcenterrightdel
Sau gần 30 phút khẩn trương chữa cháy, các lực lượng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy. 
leftcenterrightdel
Các tập thể, các nhân được Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen.

Tin, ảnh: KHÁNH TRÌNH