Tuy nhiên, tai nạn do va chạm với xe container, xe ben, xe tải vẫn còn cao, tiêu chí về số người tử vong không giảm. Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng cần có giải pháp quyết liệt hơn, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Có thể kể đến nhiều vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe ben, xe container trên địa bàn tỉnh Bình Dương gây ra hậu quả thương tâm. Điển hình như vụ TNGT vào ngày 16-4, xe container biển kiểm soát 50LD-103.19 lưu thông trên đường ĐT747 theo hướng từ thị xã Tân Uyên về TP Dĩ An, khi đi đến phường Bình Chuẩn thì xảy ra va chạm với xe máy biển kiểm soát 69H1-224.34. Hậu quả làm một người tử vong. Cùng thời gian đó, trên đường Phú Lợi, phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một) cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ben biển kiểm soát 61C-201.44 với xe đạp điện làm một phụ nữ tử vong và một người bị thương. Mới đây, khoảng 11 giờ, ngày 6-6, xe đầu kéo biển kiểm soát 72C-094.30 di chuyển trên đường N2 (Khu công nghiệp Sóng Thần 3, TP Thủ Dầu Một), khi đến ngã tư giao nhau với đường D1 thì đâm vào xe ô tô tải làm 1 người tử vong và 6 người bị thương…

leftcenterrightdel
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Bình Dương) cho biết: Tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị còn xảy ra nhiều, trong đó có những lỗi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như: Đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ xe trái quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, quá tải trọng, cơi nới kích thước thùng, thành xe, điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có chất ma túy… Những lỗi này xảy ra nhiều ở tài xế xe tải, xe ben, xe container.

Trước thực trạng trên, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cơ quan tăng cường phối hợp, nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác bảo đảm ATGT. Chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động xây dựng các giải pháp hiệu quả, bảo đảm ATGT, đa dạng hình thức tuyên truyền, nhất là tại các huyện, thị xã, thành phố có xu hướng gia tăng số vụ TNGT. Theo Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, ban giám đốc đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, ATGT; đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý gắt gao xe tải, xe ben chở quá tải, chở cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT), chính quyền địa phương khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, xử lý các “điểm đen” về TNGT trên địa bàn… Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương nhấn mạnh: Để kiềm chế TNGT, bên cạnh các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt, cơ quan chức năng các địa phương cần đẩy mạnh quản lý lòng lề đường, hành lang an toàn, giải tỏa lấn chiếm, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến đường, thuận tiện cho người dân tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn xảy ra.

Bài và ảnh: DUY PHONG