Dấu hiệu của bệnh xuất hiện từ ngày 24-8 khi anh thấy đau họng, nhưng tôi test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho chồng thì kết quả âm tính. Đến ngày 26-8, anh vẫn chưa hết đau họng nên tôi tiếp tục test thì kết quả dương tính. Tôi vẫn chưa tin, kiểm tra thêm hai lần nữa đều dương tính.

Tôi cố gắng kìm nén nhưng nước mắt cứ chảy; phần vì sợ, phần vì đang mang thai ở tuần 18, vaccine thì mới chỉ tiêm mũi 1 trước đó 5 ngày. Tôi lo ảnh hưởng đến thai nhi và con trai gần hai tuổi. Khu chung cư tôi ở, thời điểm đó có hơn 50 người nhiễm.

leftcenterrightdel
Chị Nguyễn Thùy An và con trai.  

Hoang mang một lúc rồi vợ chồng tôi cũng bình tĩnh nghĩ cách giải quyết. Chồng tôi dọn dẹp đồ dùng sang ở một phòng, bắt đầu giai đoạn cách ly, sinh hoạt riêng. Việc tiếp theo, tôi gọi điện báo cho trạm y tế phường và được hướng dẫn tự điều trị tại nhà. Ban quản lý chung cư tiến hành giăng dây để cách ly gia đình.

Tôi còn liên hệ với nhóm “Bác sĩ hỗ trợ F0 mùa dịch” ở khu chung cư và bác sĩ Lê Thị Thùy Nhung, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Quân y 175 nhờ tư vấn, điều trị trực tuyến. Cả đêm đó, tôi mất ngủ vì mải suy nghĩ lỡ không may mình và con nhỏ nhiễm bệnh thì không biết sẽ xử lý ra sao?

Ngày hôm sau, gia đình bên nội ở Đồng Nai biết tin, bèn khuyên vợ chồng về dưới quê đi bệnh viện điều trị và cách ly. Tuy nhiên, suy đi tính lại, với sự góp ý của bác sĩ, tôi quyết định ở lại nhà vẫn hơn. Tôi nhờ hàng xóm mua giúp thêm kit test nhanh, một số loại dược phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19. Rất may, tôi và con trai đều âm tính sau mỗi lần tự lấy mẫu.

Tôi bước vào giai đoạn hỗ trợ chồng tự điều trị. Hằng ngày, chồng tôi xông tinh dầu sả, xông tỏi từ 3 đến 4 lần, thường xuyên súc họng bằng nước muối sinh lý, uống thêm vitamin C, duy trì chế độ ăn uống tích cực và không dùng thuốc. Còn tôi cũng súc họng và xông tinh dầu sả để phòng ngừa.

Đến ngày thứ hai sau khi cách ly, anh ấy hết đau họng. Qua hai ngày tiếp theo, chồng tôi cảm thấy mất vị giác và khứu giác, nhưng hôm sau có lại; chỉ số SpO2 luôn đạt hơn 98%; song, có giai đoạn lại cảm thấy rất mệt. Nhờ bác sĩ hướng dẫn các bài tập hỗ trợ nên vài buổi thì khỏe mạnh trở lại; đến ngày thứ 5, anh ấy tự lấy mẫu vẫn cho kết quả dương tính nhưng vạch đã mờ hơn.

Thời gian này, tôi rất mệt, vừa chăm con, vừa chăm chồng, nhưng nghĩ đến sự hồi phục tích cực của chồng, tôi lại phấn chấn hơn để vượt qua. Chỉ thương con nhỏ cứ khóc, đòi chạy đến phòng bố. Tôi giải thích cho con hiểu; và dường như bé cũng hiểu phần nào nên không đòi bố nữa. Đêm đến, tôi có thể ngủ rất sâu sau thời gian bận rộn trong ngày.

Chiều 2-9, một ngày đáng nhớ. Chồng tôi có kết quả âm tính. Hai mẹ con ôm nhau mừng rơi nước mắt. Vậy là sau một tuần, sự cố gắng của hai vợ chồng đã được đền đáp. Khỏi phải nói chồng tôi hào hứng, phấn khởi đến nhường nào. Ngày gặp vợ con đã không còn xa. Anh ấy sau 3 lần tự kiểm tra đều âm tính, đến ngày thứ 14 mới dám ra khỏi phòng gặp hai mẹ con.

Đến bây giờ, vợ chồng tôi vẫn thường xuyên áp dụng các liệu pháp phòng dịch hiệu quả và chia sẻ kinh nghiệm của mình với người thân, từ đó giúp mọi người có cái nhìn tích cực hơn để sống chung an toàn với dịch bệnh.

Các bài viết cộng tác với Chuyên mục "Covid-19 - Nhật ký đối mặt" xin gửi về địa chỉ email: kinhte@qdnd.vn và dientu@qdnd.vn. 

 

NGUYỄN THÙY AN (83/16 Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh)

leftcenterrightdel
 


leftcenterrightdel
 


leftcenterrightdel
 


leftcenterrightdel