“Đến giờ chiếu phim hoạt hình rồi anh ơi! Ra xem đi, hôm nay chiếu “Anh hùng cờ lau” đấy”, giọng cô bé hàng xóm 7 tuổi lanh lảnh vang cả hành lang khu tập thể Văn phòng Trung ương Đảng (phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội). Bật ti vi, 20 giờ ngày 5-6, hình ảnh bộ phim hoạt hình lịch sử “Cậu bé cờ lau” được thể hiện theo công nghệ 3D sinh động, hấp dẫn. Phim tái hiện những ghi chép về cuộc đời, tính cách trong suốt những năm tháng ấu thơ của vị anh hùng Đinh Bộ Lĩnh-người có công dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất giang sơn và trở thành hoàng đế đầu tiên của Việt Nam sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc. Tạo hình nhân vật cậu bé Lĩnh nghịch ngợm, thông minh và bộc lộ tư chất từ nhỏ, một gương mặt ngộ nghĩnh đáng yêu với tóc để chỏm trở nên gần gũi với khán giả “nhí”. Qua phim các em nhỏ được chu du miền núi non hùng vĩ, yên ả thanh bình của vùng quê, cuộc sống giản đơn nhưng thú vị nơi thôn dã; các yếu tố văn hóa thuần Việt xuyên suốt bộ phim như hát đồng dao, dân ca, trò chơi dân gian; những tính cách đặc trưng của người Việt như hiếu học, yêu nước, trượng nghĩa thể hiện qua nhân vật cậu bé Lĩnh góp phần giáo dục và bồi dưỡng tâm hồn trẻ.

leftcenterrightdel
Ứng dụng số VTVGo của Đài Truyền hình Việt Nam công chiếu “Tuần phim hoạt hình Việt”. Ảnh: Vietnamplus.vn.

50 bộ phim hoạt hình chất lượng như thế, thuộc nhiều chủ đề: Văn hóa, lịch sử, viễn tưởng, khoa học... của Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital), Đài Truyền hình Việt Nam, là món quà của những người lớn dành cho trẻ nhỏ, bởi mùa hè năm nay là một mùa hè đặc biệt đối với các em-hè Covid-19, hầu hết các loại hình vui chơi giải trí đều phải ngừng hoạt động. Các bạn nhỏ chỉ có thể làm bạn với sách, ti vi, hoặc các thiết bị điện tử như ipad, điện thoại... ; đồng thời đứng trước nguy cơ bị cám dỗ bởi nhiều nội dung xấu, độc không được chọn lọc trên các trang mạng internet, games, khiến hầu hết các bậc phụ huynh lo lắng. Tuần phim được lợi kép, vừa thực sự mở ra cơ hội tiếp cận khán giả của những người làm phim hoạt hình Việt Nam, vừa mang lại sự an tâm, biết ơn từ gia đình, xã hội khi kiến thức các em được thẩm thấu.

Hiện nay, kho tàng của Hãng phim hoạt hình Việt Nam, với lịch sử hơn 60 năm phát triển, dồi dào với hơn 500 bộ phim, nhiều phim có chất lượng tốt, gần gũi với văn hóa Việt, lồng ghép những câu chuyện cổ tích, lịch sử, từ đó rút ra những bài học về cuộc sống với thông điệp, ý nghĩa sâu sắc mà hình thức nhẹ nhàng; những kiến thức thực tế phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ; hơn nữa, những nhà sản xuất nội dung luôn đổi mới, không ngừng sáng tạo để thu hút trẻ, kích thích nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, cũng thấy rõ phim hoạt hình Việt Nam lại chưa được phổ biến rộng rãi. Lướt trên các kênh sóng truyền hình, có thể thấy ngay “thực đơn” chủ yếu của thiếu nhi hiện nay vẫn là phim hoạt hình nước ngoài. Nguyên nhân, theo các nhà sản xuất, chúng ta đang thiếu đội ngũ làm phim hoạt hình cho thiếu nhi thực sự tâm huyết, các đài truyền hình chưa thực sự quan tâm đến việc ra kênh riêng phim hoạt hình cho khán giả nhỏ, sản phẩm làm ra chưa tạo ra nhiều lợi nhuận cho nhà sản xuất... Phim hoạt hình Việt Nam cần rất nhiều thay đổi để hoàn thiện.

Những sự kiện như “Tuần phim hoạt hình Việt” trên VTVGo vẫn quá hiếm hoi, dẫn đến sự thiệt thòi đối với cả người làm phim và những khán giả “nhí”. Mong rằng tới đây sẽ có thêm nhiều hoạt động đưa phim hoạt hình đến gần với khán giả, vừa để tránh “lãng phí tài nguyên” với hàng nghìn thước phim còn trong kho, vừa để “đánh thức” nhiều người Việt có thêm quyết tâm làm nên những nội dung giải trí thuần Việt, mang giá trị tích cực cho thế giới trẻ thơ.

CHÂU XUYÊN