Vở kịch được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) lựa chọn mở màn cho hoạt động tổ chức biểu diễn những tác phẩm chất lượng, hấp dẫn nhằm tạo lập thói quen quay trở lại sân khấu thưởng thức nghệ thuật của khán giả, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Sự trở lại của hoạt động biểu diễn trên sân khấu ví như “thánh đường nghệ thuật” được đánh giá là cú hích quan trọng và cần thiết trong bối cảnh sân khấu còn khó khăn, nhiều khán giả vẫn e ngại đến rạp.

leftcenterrightdel
Vở kịch "Bệnh sĩ" công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ảnh: Vov.vn

Trở lại phục vụ khán giả trong trạng thái bình thường mới, các đơn vị sân khấu đều tính toán và có những chiến lược hoạt động để thu hút và đáp ứng tốt nhất nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Các sân khấu của phía Nam trình làng nhiều tác phẩm mới dàn dựng; bên cạnh đó còn đưa ra những chính sách ưu đãi khán giả bằng các “combo” hấp dẫn, như: Mua vé tặng nước uống, giảm giá vé, mua vé cho hai trẻ nhỏ được miễn phí vé người lớn… Là đơn vị nhiều năm giữ kỷ lục “Nhà hát duy nhất tại châu Á biểu diễn 365 ngày trong năm” với lịch biểu diễn phục vụ khách quốc tế luôn kín, nhưng trở lại biểu diễn đợt này, Nhà hát Múa rối Thăng Long xây dựng chương trình hướng đến khán giả trong nước. Đây là chiến lược mới, không chỉ của đơn vị nghệ thuật truyền thống này mà còn là hướng đi của nhiều đơn vị nghệ thuật khác đã và đang thực hiện, như: Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dựng ballet “Hồ thiên nga” tạo nên các đêm diễn “cháy vé” những tháng cuối năm 2019 và đến nay vẫn còn “dư chấn” sốt vé; Nhà hát Giao hưởng-Nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh vừa công bố lịch diễn ballet “Kiều” vào tháng 6 tới… Các vở diễn đều được ê kíp sáng tạo, sản xuất giới thiệu bởi sự đầu tư dàn dựng công phu, mới mẻ, hướng đến mục đích vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị, vừa tạo bước chuyển để "đánh thức" tình yêu nghệ thuật, đến với nghệ thuật của công chúng. 

Giới nghệ sĩ phấn khởi trước thông tin lãnh đạo Bộ VH,TT&DL chỉ đạo và phê duyệt chủ trương tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật chất lượng cao tại Nhà hát Lớn Hà Nội và tại sân khấu của các đơn vị nghệ thuật; đồng thời chỉ đạo các đơn vị, cơ quan trong bộ mua vé đi xem nghệ thuật, từ đó kích thích sự tham gia của công chúng. Sự quan tâm sát sao đối với những khó khăn, khủng hoảng hoạt động biểu diễn của lãnh đạo ngành văn hóa là sự động viên kịp thời cho đội ngũ những người làm nghệ thuật. Mặt khác, các hoạt động biểu diễn tái khởi động với sự ra quân rầm rộ lần này cũng là cơ hội để giới nghệ sĩ nhìn nhận lại mình, đưa tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng phải là những thứ không chỉ nghệ sĩ mà khán giả cũng yêu thích. Bởi nghệ thuật rất khắc nghiệt, chỉ một lần khán giả thấy không hay sẽ bị khán giả quay lưng.

Khán giả đang có nhiều lựa chọn loại hình thưởng thức, giải trí, vì thế, nếu dàn dựng và biểu diễn theo lối mòn thì đừng kêu ca vì sao khán giả không tới rạp, nhà hát. Muốn kéo khán giả đến rạp, nhà hát thì những người làm nghệ thuật phải thay đổi tư duy, làm nên những tác phẩm có chất lượng và chạm được tới trái tim khán giả. Để đạt được như vậy cần phải đầu tư, nâng cấp ngay từ khâu kịch bản, dàn dựng, thiết kế sân khấu sao cho đẹp hơn, hấp dẫn hơn và quan trọng là tác phẩm phải có giá trị định hướng thẩm mỹ nghệ thuật, phù hợp với hơi thở cuộc sống hiện đại.

CHÂU XUYÊN