Chỉ tiêu cụ thể, sát thực

Những ngày đầu tháng 12, các đơn vị thuộc Vùng 1, Quân chủng Hải quân đang đẩy mạnh thực hiện đợt thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN). Một trong những biện pháp được các cơ quan tập trung đẩy mạnh là kết hợp giữa thực hiện tốt nội dung, chỉ tiêu thi đua với tuyên truyền thực hiện CVĐ; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về những cá nhân, tập thể, điển hình tiên tiến ở các đơn vị trong mỗi bản tin thi đua phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ, kết hợp với trong sinh hoạt học tập hàng ngày. Đại tá Nguyễn Văn Kiền, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 1 Hải quân cho biết: “Trên cơ sở kết quả đã được sơ kết, đánh giá, những mô hình hay, cách làm hiệu quả tiếp tục được lãnh đạo, chỉ huy các cấp duy trì và tổ chức thực hiện, nhất là dịp thi đua cao điểm này, chúng tôi tập trung tuyên truyền về truyền thống Quân đội, quân chủng và những điển hình tiên tiến…”.

Thực tế nhiều năm qua, Vùng 1 Hải quân đã tổ chức và xây dựng bộ tiêu chí chung cho mỗi lại hình đơn vị. Các cơ quan vùng đã tập trung hướng vào xây dựng cơ quan theo tiêu chí “3 mạnh” (mạnh về nắm tình hình, tham mưu đề xuất; mạnh về chỉ đạo, hướng dẫn; mạnh về tổ chức thực hiện). Các đơn vị tàu đã tập trung hướng thực hiện CVĐ sát với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, nhất là trực sẵn sàng chiến đấu, trinh sát, tuần tiễu quản lý bảo vệ vùng biển… Đơn vị hải quân đánh bộ, tên lửa bờ chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao trong công tác huấn luyện, diễn tập với nhiều khoa mục khó, sát thực tế chiến trường. Các đơn vị đài trạm, lực lượng quân báo, trinh sát đã luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, bám đài, bám địa bàn; khả năng phân tích, đánh giá, dự báo, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời…

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Tàu 306, Hải đội 135, Lữ đoàn 170 đưa ngư lôi xuống tàu. Ảnh: Văn Sơn.

Một minh chứng rõ nét về thực hiện CVĐ, Lữ đoàn 170 thời gian vừa qua thực hiện nhiệm vụ kiểm tra bắn ngư lôi thật cho các tàu thành công tốt đẹp, trúng mục tiêu và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Mặc dù đây là nhiệm vụ khó, vũ khí trang bị, phương tiện đã qua nhiều năm sử dụng, nhưng với ý chí quyết tâm, cán bộ, chiến sĩ đã đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, duy tu, bảo dưỡng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục khơi dậy và phát huy tốt truyền thống

Đến Lữ đoàn 679, chúng tôi ấn tượng với thành tích của Đại úy Nguyễn Xuân Thùy, Phó trạm trưởng Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân. Anh là một cán bộ năng động, sáng tạo, luôn đổi mới phương pháp huấn luyện, mạnh dạn vận dụng kiến thức cơ sở của bản thân và kiến thức khoa học kỹ thuật của cuộc Cách mạng 4.0 đang diễn ra để xây dựng được một sản phẩm trực quan, giúp người học nhanh chóng nắm bắt được bài học. Từ những suy nghĩ đó mà trong thời gian qua anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Từ năm 2014-2019, thực hiện CVĐ, Đại úy Nguyễn Xuân Thùy cùng đồng đội trong đơn vị đã hoàn thành 4 sáng kiến cấp Lữ đoàn, 3 đề tài cấp Quân chủng. Các đề tài, sáng kiến đã góp phần nâng cao khả năng làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, giảm công sức của bộ đội và tiết kiệm thời gian, nhiên liệu của đơn vị. Tiêu biểu như sáng kiến: “Mô phỏng hệ thống điều khiển trên tên lửa bằng maket và phần mềm máy tính” đã giành được giải nhì “Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 17”; “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị mô phỏng mạch phóng tên lửa trong các chế độ” đã giành giải ba Hội thi “Tên lửa, khí tài đặc chủng toàn quân” năm 2017. Đại úy Nguyễn Xuân Thùy chia sẻ: “Ngoài những nỗ lực của bản thân thì tôi được học tập và công tác trong đơn vị có bề dày truyền thống huấn luyện giỏi, thực hiện tốt nền nếp về công tác kỹ thuật. Đây chính là điều kiện tốt để tôi phát huy trí tuệ của mình”.

leftcenterrightdel
Giờ bảo quản ở Kho 703.

Đến Kho 703 chúng tôi được cán bộ, chiến sĩ giới thiệu nhiều về tấm gương Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Tăng, thợ sửa chữa vũ khí bộ binh, Phân kho Vũ khí, Khí tài, Kho 703. Anh có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ mất, để lại 4 em đang học dở dang, trong đó có một em gái bị di chứng của chất độc da cam. Mặc dù vậy, nhưng được sự quan tâm động viên giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, chỉ huy, của đồng đội; bằng ý chí và nghị lực được rèn luyện trong thời gian công tác ở Trường Sa, Nguyễn Văn Tăng đã vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống và phấn đấu vươn lên để cùng với đồng đội thực hiện tốt CVĐ. Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Tăng chia sẻ: “Thực hiện CVĐ, điều tôi tâm đắc nhất chính là tinh thần đoàn kết, xây dựng ý chí, nghị lực, tình thương yêu đồng chí, đồng đội; tinh thần khắc phục vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Trong công việc hàng ngày, Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Tăng luôn trăn trở, lo lắng, suy nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, trước mỗi nhiệm vụ anh luôn cùng với đồng đội bàn bạc, tìm ra các giải pháp để cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả năng suất lao động. Ví dụ như sáng kiến "Dụng cụ tháo lắp, thay thế ốp lót tay trên súng tiểu liên AK" của Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Tăng tuy nhỏ nhưng được áp dụng tại kho đã giúp cho anh cùng đồng đội bảo quản hàng chục nghìn khẩu súng an toàn...

Thực hiện CVĐ ở Vùng 1 Hải quân trong thời gian qua đã đi vào nền nếp, góp phần trực tiếp vào xây dựng Vùng vững mạnh về chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý bảo vệ vững chắc vùng biển được phân công và ngày càng nở rộ nhiều bông hoa quyết thắng, thiết thực hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập QĐNDVN.

Bài, ảnh: HẢI HÀ