Từng tham gia chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đã chứng kiến nhiều đồng đội ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất. Chính những điều này đã thôi thúc ông viết nên những vần thơ, kịch bản phim nổi tiếng về đề tài chiến tranh cách mạng, như: Thơ “Tuổi hai mươi”, kịch bản phim “Hà Nội mùa đông năm 1946”, “Mùi cỏ cháy”…

leftcenterrightdel
Các thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ trong buổi giao lưu với những người làm phim. 
Nói về những bộ phim được chọn công chiếu trong Tuần phim kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm cho biết, ông ấn tượng với những bộ phim “Mắt biển” (đạo diễn Đặng Thái Huyền), “Ta còn gửi lửa trong than” (đạo diễn Phan Minh Sơn) hay “Tầng sâu bình yên” (đạo diễn Phạm Hồng Thắng). Những đạo diễn kể trên đang là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ làm phim về đề tài chiến tranh cách mạng. Mỗi thước phim họ làm đều thiết thực, gần gũi, ý nghĩa và có thông điệp, giá trị nhắc nhở thế hệ sau này không được quên công ơn của những người đã khuất vì nền độc lập tự do của dân tộc. Họ đều sinh ra sau thời chiến nhưng cùng có những tác phẩm tạo sự hấp dẫn, cuốn hút người xem.

Ví như phim “Mắt biển” kể về một chuyện tình éo le trong thời chiến-điều mà nhiều cặp trai gái xưa đã trải qua. Hay phim tài liệu “Ta còn gửi lửa trong than”, “Tầng sâu bình yên” đã lấy đi biết bao nước mắt của người xem khi nói lên sự mất mát đau thương của các thế hệ cha anh, gửi gắm tình cảm, sự hy vọng đối với thế hệ thương, bệnh binh theo đúng tinh thần “tàn nhưng không phế”. Trung tá Bùi Duy Đông, Phó giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân, chia sẻ: “Để có những thước phim về chiến tranh cách mạng có giá trị, ngoài tính phát hiện, tìm được chất liệu, bối cảnh còn phải xuất phát từ tình cảm, rung cảm của mỗi thành phần trong đoàn làm phim. Thế hệ làm phim chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực làm ra các thước phim hay để tri ân những người có công với Tổ quốc”.

Có dịp xem các phim và giao lưu với nhiều đoàn làm phim, thương binh hạng 1/4 Nguyễn Quang Minh không khỏi xúc động: “Xem những thước phim, tôi như thấy các đồng đội, người thân của mình đã cùng nhau trải qua thời gian khó của đất nước. Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kỷ niệm thời trai trẻ, ký ức đau thương vẫn ngày ngày hiện hữu trong tâm khảm của chúng tôi. Cảm ơn các đoàn làm phim đã sản xuất ra những thước phim hay, nhất là các bạn trẻ đã luôn tâm huyết với đề tài phim này, thấu hiểu tâm tư của những người lính chúng tôi. Nhiều bộ phim họ làm đã thay lời muốn nói của chúng tôi đến với mọi người, nhất là với các bạn trẻ, rằng hãy luôn sống xứng đáng vì những cống hiến, hy sinh cao cả của thế hệ cha anh vì độc lập tự do của Tổ quốc”.

Bài và ảnh: HỮU TRƯỞNG