Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích đánh giá kết quả năm đầu thực thi Hiệp định EVFTA từ góc độ thương mại Việt Nam – Đức, phân tích các cơ hội từ cam kết EVFTA và nhận diện các giải pháp thực tiễn nhằm tận dụng hiệu quả Hiệp định này để tăng cường thương mại song phương.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI cho biết: Đức luôn là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Từ góc độ xuất khẩu, Đức là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 tại EU và lớn thứ 7 trên thế giới của Việt Nam trong năm 2020. Về nhập khẩu, Đức là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 2 của EU và 14 của thế giới đối với Việt Nam. Thương mại song phương Việt – Đức được nhiều chuyên gia ví von như cỗ xe tăng lăn chậm nhưng chắc, đưa giá trị kim ngạch tăng 80% trong 10 năm từ 5,6 tỷ USD trong năm 2011 lên 10 tỷ USD năm 2020.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Khánh Linh 

Trình bày về kết quả năm đầu tận dụng EVFTA trong thương mại Việt Nam – Đức, bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết: Trong vòng một năm qua kể từ tháng 8-2020 khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực đến nay, số liệu xuất nhập khẩu cho thấy mức tăng trưởng liên tục về kim ngạch xuất khẩu cũng như nhập khẩu sang thị trường Đức.

Cụ thể, từ tháng 8-2020 đến tháng 7-2021, xuất khẩu sang Đức đạt 7,1 tỷ USD, tăng 8.8% so với một năm trước khi thực thi Hiệp định EVFTA; nhập khẩu từ Đức 1 năm sau EVFTA đạt 3,6 tỷ USD, tăng 8.4% so với 1 năm trước đó. Một số mặt hàng xuất khẩu sang Đức tăng trưởng tích cực sau một năm thực thi EVFTA có thể kể đến là: Máy móc, thiết bị (tăng 83.6%); gỗ và sản phẩm gỗ (tăng 8.7%); thủy sản (tăng 15.5%); máy vi tính, sản phẩm điện tử (tăng 34%); sản phẩm chất dẻo (tăng 8.2%); giày dép (tăng 3.3%).

Tại hội nghị, trình bày về những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh với thị trường Đức, TS Phạm Hùng Tiến, Phó giám đốc FNF Việt Nam cho biết, doanh nghiệp nên khai thác cơ hội EVFTA từ hợp tác liên kết với doanh nghiệp vừa và nhỏ thay vì chỉ tìm kiếm những doanh nghiệp lớn; đồng thời khai thác cơ hội EVFTA từ nâng cao năng lực sản xuất nội địa thay vì chỉ tăng năng lực xuất khẩu.

Trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả đã cùng nhau trình bày giải pháp phát huy lợi thế và kết nối phát triển doanh nghiệp; giới thiệu sổ tay doanh nghiệp “Tận dụng Hiệp định EVFTA để xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Đức”; giới thiệu chuyên trang thông tin trực tuyến về xuất nhập khẩu Việt Nam – Đức.

TRẦN YẾN