Theo báo cáo Bộ Giao thông vận tải, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Bộ Giao thông vận tải tại khu vực ĐBSCL gồm 4 dự án trọng điểm với tổng chiều dài là 355km, tổng mức đầu tư hơn 82.871 tỷ đồng.

Tổng nhu cầu đá các loại khoảng 6,6 triệu m3, đất đắp khoảng 4,7 triệu m3, cát đắp nền khoảng 53,68 triệu m3. Đối với vật liệu đá, đất tại các mỏ đang khai thác trong khu vực đã cơ bản đảm bảo đủ trữ lượng, chất lượng đáp ứng nhu cầu theo tiến độ các dự án.

leftcenterrightdel

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác có buổi làm việc với các địa phương về triển khai các dự án giao thông trọng điểm vùng ĐBSCL.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương thẳng thắn chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án trên địa bàn. Theo đó, toàn bộ các dự án khu vực ĐBSCL đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đường mất nhiều thời gian; mặc dù trữ lượng cát đắp nền đủ đáp ứng nhu cầu cho các dự án, nhưng việc triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ, giao mỏ mới cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù của các địa phương còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ. 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu thảo luận tại buổi làm việc.

Công tác phối hợp giữa các địa phương (An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ) trong việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác cát phục vụ dự án thành phần 2 và 3 thuộc Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc triển khai cơ chế đặc thù về cấp giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng còn vướng…

leftcenterrightdel
 Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá tinh thần hợp tác giữa các bộ, ngành Trung ương với các địa phương tốt, có trách nhiệm. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát cơ chế, thành lập Tổ công tác với sự tham gia của Bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với các địa phương để giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Các địa phương có dự án cao tốc đi qua, các chủ đầu tư, các đơn vị thi công phải phản ánh thẳng thắn và chính xác tình hình, phân tích rõ nguyên nhân để tìm giải pháp giải quyết. Đồng thời cần phản ánh ngay những khó khăn đến Chính phủ, bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện triển khai dự án…

Tin, ảnh: THÚY AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.