Hiện tại, lưới điện TP Hồ Chí Minh đang có mức độ dự phòng công suất truyền tải là 41%. Do đó, ngành điện thành phố hoàn toàn đáp ứng được với công suất tiêu thụ cực đại hiện nay của khu vực TP Hồ Chí Minh. Ngành điện còn chủ động các kịch bản vận hành lưới điện trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường, nhất là trong mùa khô năm 2022.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. 

Kế hoạch bảo đảm điện năm 2022 đã được Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh triển khai từ quý III năm 2021. Hiện nay, các đơn vị thành viên của tổng công ty đã khẩn trương hoàn thành các công tác sửa chữa, bảo trì lưới điện ngay trong quý I năm 2022 để không phải cắt điện kế hoạch (bảo trì) trong giai đoạn mùa khô. Tổng công ty đã chỉ đạo phát huy tối đa hệ thống tự động hóa và điều khiển từ xa để vận hành linh hoạt hệ thống điện, bảo đảm kiểm soát độ tin cậy cung cấp điện năm 2022.

Hiện nay, lưới điện TP Hồ Chí minh đã đạt tỷ lệ 100% tự động hóa cấp độ 1 và 50% tự động hóa cấp độ 2. Năm 2022, tổng công ty tiếp tục triển khai hoàn thiện kết cấu lưới điện, lắp đặt thiết bị phân đoạn lưới trung thế, nâng cao tỷ lệ tự động hóa lưới điện nhằm nâng cao khả năng vận hành linh hoạt hệ thống. Đây cũng là một nội dung trong kế hoạch xây dựng và phát triển lưới điện thông minh của ngành điện thành phố.

leftcenterrightdel
Hoạt động tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh. 

Ngành điện thành phố đã phát triển ứng dụng EVNHCMC CSKH với nhiều tính năng như theo dõi lượng điện tiêu thụ, báo sự cố, nhận hóa đơn điện tử, đăng ký dịch vụ trực tuyến, so sánh sản lượng điện cùng kỳ…. Tính đến tháng 3-2022, có 1.040.266 khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng EVNHCMC CSKH, đạt tỷ lệ 38,95% trên tổng số khách hàng.

Để bảo đảm năng lực cung cấp điện cho năm 2022 và những năm tiếp theo, tổng công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng mới trạm và đường dây truyền tải. Trong năm 2022, tổng công ty khởi công 2 công trình, đóng điện 4 công trình cấp điện áp 220kV với tổng công suất trạm tăng thêm là 1.250MVA và 55,2 km đường dây 220kV. Đối với lưới điện 110kV, sẽ khởi công 14 công trình, đóng điện 10 công trình với 819MVA công suất trạm và 186 km đường dây.

leftcenterrightdel
Lắp đặt hệ thống chiếu sáng dân lập miễn phí cho các khu dân cư, lao động nghèo. 

Bên cạnh đó, ngành điện thành phố cũng thực hiện triển khai các chương trình tiết kiệm điện và Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện và chương trình điều chỉnh phụ tải điện thông qua ưu đãi phi thương mại và tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG