Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 164km với tổng mức đầu tư là: 23.187 tỷ đồng, trong đó: Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, vốn đầu tư là 10.013 tỷ đồng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121km, vốn đầu tư là 13.174 tỷ đồng.

Dự án sẽ kết nối toàn tuyến cao tốc với các đoạn Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang – Lạng Sơn đã được đưa vào khai thác sử dụng trước đó. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo "tính đồng bộ", khai thác hết công năng, hiệu quả của toàn tuyến cao tốc kết nối Hà Nội với Cao Bằng; tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh-xã hội, mang lại lợi ích lâu dài và cải thiện đời sống cho người dân khu vực Đông Bắc. 

leftcenterrightdel

Ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: TUẤN LINH

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội như du lịch, kinh tế cửa khẩu và các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đồng chí Trần Hồng Minh cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến nay các thủ tục chuẩn bị đầu tư đã cơ bản hoàn tất, đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư cùng các ngân hàng đang tích cực triển khai dự án. Tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục triển khai tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng để nối thông toàn tuyến cao tốc. Với các bước tiếp theo của dự án, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng bày tỏ sẽ nỗ lực cao nhất, đồng hành cùng nhà đầu tư, ngân hàng để hoàn thành tuyến đường này.

Khẳng định quyết tâm và cam kết của tỉnh Lạng Sơn đối với thực hiện 2 dự án cao tốc, đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn nêu rõ, tỉnh sẽ bố trí vốn, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng và các công việc khác để triển khai dự án nhanh nhất, sớm nhất. Dự án này khi hoàn thành, không chỉ tỉnh Lạng Sơn và người dân cả nước về với Lạng Sơn cũng được thụ hưởng. Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn cũng đề nghị nhà đầu tư quyết tâm, cam kết thực hiện đến cùng với dự án, bảo đảm tiến độ, chất lượng đề ra.

leftcenterrightdel

Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, đại diện các nhà đầu tư đề xuất dự án, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã thống nhất tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng; dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng. Tỉnh Cao Bằng đã tạm dừng các dự án đầu tư công khác để tập trung bổ sung đầu tư 4.080 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Từ mô hình đối tác công-tư (PPP), các giải pháp hợp tác kinh doanh theo Luật PPP, các doanh nghiệp là liên danh các nhà đầu tư có thế mạnh về bất động sản, khu công nghiệp như Văn Phú Invest, Phú Mỹ, Thành Lợi, Thành Thành Công… sẽ đồng hành với Tập đoàn Đèo Cả chung tay góp sức xây dựng các dự án hạ tầng giao thông cho đất nước nói chung và tuyến cao tốc tại hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng nói riêng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Lạng Sơn, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà đầu tư và các ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Cùng ngày, nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2022), đoàn đại biểu tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn, các nhà đầu tư, các ngân hàng đã tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ và báo công dâng Bác tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó (tỉnh Cao Bằng).

MẠNH HƯNG