Hầm Thung Thi thuộc gói thầu 12-XL của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 với tổng giá trị gói thầu là 1.344 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước. Gói thầu có chiều dài 6,6km gồm 5,7km đường, hầm dài 680m và các công trình trên tuyến có điểm đầu tại Km301 thuộc địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km306+760 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).

Hầm được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu gồm 2 ống hầm với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.

leftcenterrightdel

Hầm Thung Thi thuộc cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào khai thác. Ảnh: NGUYỄN THÁI

Mặc dù trong quá trình thi công, nhà thầu gặp nhiều khó khăn, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới công tác huy động máy móc, nhân sự. Bên cạnh đó, biến động giá vật liệu, từ thời điểm ký hợp đồng giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đột biến, một số vật liệu giá tăng cao so với dự toán dẫn tới việc mua vật liệu vừa đảm bảo chất lượng vừa phù hợp với dự toán để đảm bảo lợi nhuận gặp rất nhiều khó khăn.

Ngày 18-11-2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã kiểm tra dự án và chỉ đạo cắt chuyển khối lượng của nhà thầu Hoàng Long do nhà thầu này chậm tiến độ. Khối lượng thi công được điều chuyển cho Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu, tiếp tục triển khai để bảo đảm tiến độ của dự án.

Ngày 19-11-2022, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), tư vấn giám sát, nhà thầu đã họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công liên tục ngày và đêm để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ. Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực vượt qua trở ngại khó khăn để hoàn thành bàn giao công trình theo tiến độ đề ra.

leftcenterrightdel
Với quy mô 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, hầm Thung Thi đáp ứng yêu cầu của đường cao tốc. Ảnh: NGUYỄN THÁI 

Theo ông Phạm Duy Hiếu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, hầm Thung Thi có bề rộng hầm lớn để bảo đảm bố trí 3 làn xe cho mỗi ống hầm, thiết kế cho cấp đường cao tốc. Quá trình thi công, nền địa chất đá cứng, gây khó khăn cho việc tận dụng nguồn vật liệu từ đào hầm để thi công phần đường. Việc hoàn thành hầm Thung Thi là cơ sở để triển khai các công trình hầm có quy mô lớn hơn thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Đối với phân đường, gói thầu 12-XL có đoạn tuyến 600m ở cuối tuyến phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu gặp thách thức khi thời gian thi công ngắn, bảo đảm hoàn thành vào cuối tháng 12-2022. Giải pháp thi công là đào sâu hơn, tăng khối lượng cao bóc hữu cơ, bổ sung mũi thi công, thay đổi kết cấu đường, bù lún bằng lớp bê tông nhựa rỗng. Các giải pháp vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa bảo đảm chất lượng công trình.

leftcenterrightdel
Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 dự kiến khánh thành vào 30-4-2023, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Thanh Hóa. Ảnh: NGUYỄN THÁI 

Sau hơn hai năm thi công, dự kiến ngày 30-4-2023, cao tốc Mai Sơn-Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay. Dự án hoàn thành không chỉ tạo thuận tiện cho người dân mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế-xã hội đất nước.

MẠNH HƯNG