Hà Nội sẽ tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn từ 50% lên 70% đối với các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố thực hiện đầu tư mua sắm xe buýt điện.
Ngày 29-9, tại Kỳ họp thứ hai mươi sáu, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10-7-2019 của HĐND TP Hà Nội, về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Nghị quyết quy định sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND như sau: “Ngân sách thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp”.
 |
Quang cảnh Kỳ họp thứ hai mươi sáu, HĐND TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: NGUYỄN HỢP
|
Theo UBND TP Hà Nội, việc tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn là 70% (thay vì 50% theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND) do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2-3 lần so với đầu tư xe buýt diesel, nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67-70%, tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% để bảo đảm phù hợp với mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng.
Về thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm (thay vì trong 5 năm đầu tại Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND), theo UBND TP Hà Nội, việc tăng thời gian hỗ trợ theo thời gian hợp đồng vay và không quá 10 năm nhằm đảm bảo hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố (thời gian khấu hao phương tiện xe buýt hiện nay đang là 10 năm, theo các quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình xe buýt trên địa bàn thành phố).
HOÀNG CHUNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 185/TB-VP về kết luận của Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp Sở Xây dựng báo cáo về kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.