Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Vusta cho biết: Trên cơ sở đề nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Công văn số 4204/MTTW-BBT ngày 14-7-2022 về việc đề nghị góp ý phản biện xã hội đối với Dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó làm rõ nội dung: “Định hướng và tổ chức không gian phát triển các ngành hạ tầng kỹ thuật; góp ý làm rõ quan điểm, mục tiêu, phương hướng phát triển các ngành kỹ thuật”.
 |
Tiến sĩ khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.
|
Cùng với Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua ngày 24-11-2017 và có hiệu lực thi hành từ năm 2019, thì Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 là cơ sở quan trọng để tổ chức nghiên cứu xây dựng quy hoạch cấp vùng và cấp tỉnh, quy hoạch ngành và lĩnh vực, do đó, việc đóng góp để hoàn thiện dự thảo quy hoạch là nội dung được giới trí thức trong hệ thống Vusta hết sức quan tâm.
Nội dung dự thảo quy hoạch đã đề cập đến tổng thể các ngành hạ tầng kỹ thuật như: Mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông; Hạ tầng năng lượng; Hạ tầng thông tin và truyền thông; Hệ thống công trình phòng, chống thiên tai và hệ thống thủy lợi; Hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; Mạng lưới trạm khí tượng thủy văn và quan trắc môi trường; Quy hoạch vùng trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; Hệ thống công trình quốc phòng, khu quân sự, kho đạn dược, công nghiệp quốc phòng.
 |
Toàn cảnh hội thảo. |
PGS, TS Doãn Minh Tâm, nghiên cứu viên cao cấp chuyên ngành giao thông cho rằng, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ và tổng sản lượng vận tải đường bộ tuy đã có sự bứt phá theo định hướng phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phục vụ đời sống dân sinh. Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra trầm trọng từ hàng chục năm nay nhưng chưa giải quyết được.
PGS, TS Doãn Minh Tâm đề xuất, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cần phải được quy hoạch theo chức năng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quy mô kinh tế, nhu cầu phát triển vùng, miền và hiệu quả khi đầu tư. Đồng thời, cần xem xét đến các yếu tố khác để hướng tới sự cân đối hài hòa liên quan đến các yếu tố địa lý, dân cư và lịch sử, văn hóa.
 |
PGS, TS Doãn Minh Tâm, nghiên cứu viên cao cấp chuyên ngành giao thông góp ý tại hội thảo. |
Đối với các hành lang vận tải chính, kết cấu hạ tầng các phương thức vận tải phải là “xương sống” cho các hoạt động vận tải. Phải bảo đảm sự kết nối, hài hòa về vai trò, chức năng, lợi thế của từng phương thức. Tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm dần thị phần vận tải đường bộ, tăng dần thị phần vận tải đường sắt và đường thủy nội địa, đặc biệt là trên các hành lang vận tải chính và vùng kinh tế.
Tin, ảnh: LA DUY