Giá dầu thế giới

Giá dầu giảm 2% xuống mức thấp nhất trong tháng khi kết thúc phiên giao dịch ngày 15-4. Giá dầu lao dốc sau hai phiên tăng là bởi lo ngại sâu sắc về suy thoái kinh tế và sự mạnh lên của đồng USD lấn át hy vọng về nhu cầu tăng cao hơn của Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu giảm hơn 2% ở phiên giao dịch ngày 25-4. Ảnh minh họa: Foxbusiness 

Giá dầu Brent giảm 1,96 USD, tương đương 2,4%, xuống mức 80,77 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 31-3, trước khi OPEC công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng gây sốc thị trường. Tương tự, giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,69 USD, tương đương 2,2%, đóng cửa ở mức 77,07 USD/thùng, mức thấp nhất trong tháng này.

Trước đó, ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần, cả hai hợp đồng đều tăng hơn 1%.

Theo Reuters, trong tháng 4, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng, làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế. Ngay trước đó, công ty cho vay khu vực First Republic (FRC.N) đã báo cáo lượng tiền gửi hơn 100 tỷ USD biến mất, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng tiềm ẩn.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, cho biết: “Giá dầu có vẻ như sắp phục hồi trước khi những lo ngại cũ về ngân hàng xuất hiện trở lại”.

Đồng USD đã bật tăng bởi sự gia tăng lo lắng cho nền kinh tế toàn cầu. Giá vàng cũng đi ngang khi đồng USD mạnh lên, trong khi chứng khoán Mỹ giảm.

Các nhà đầu tư vẫn cảnh giác khả năng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu năng lượng ở Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu.

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất tại các cuộc họp sắp tới. Fed họp vào ngày 2 và 3-5.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch của BOK Financial, cho biết: “Áp lực trong ngắn hạn là lãi suất tăng và tỷ suất lợi nhuận của nhà máy lọc dầu bị thu hẹp, đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang giảm”.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tiếp tục biến động theo diễn biến của đồng USD. Ảnh minh họa: Reuters 

Đầu phiên giao dịch, giá dầu trái chiều với dầu WTI giảm, dầu Brent chững. Sau đó, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn cùng leo dốc, được hỗ trợ bởi sự lạc quan rằng du lịch nghỉ lễ ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu và kỳ vọng giảm tồn kho dầu thô của Mỹ.

Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ (API) cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 6,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21-4. Các nhà phân tích đã dự đoán tồn kho dầu thô của Mỹ sẽ giảm khoảng 1,5 triệu thùng.

Cũng theo API, tồn kho xăng cũng giảm, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 26-4 cụ thể như sau:

- Giá xăng E5 RON 92 không quá 22.680 đồng/lít.

- Giá xăng RON 95 không quá 23.630 đồng/lít.

- Giá dầu diesel không quá 19.390 đồng/lít.

- Giá dầu hỏa không quá 19.480 đồng/lít.

- Giá dầu mazut không quá 15.649 đồng/kg.

MAI HƯƠNG