Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu tăng hơn 1% bởi sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc, các nhà sản xuất lớn tiếp tục hạn chế sản xuất và kế hoạch kiềm chế nguồn cung của Nga.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu đang lấy lại những mất mát của tuần trước. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent giao tháng 4 tăng 1,07 USD, tương đương 1,3%, lên mức 84,07 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giao tháng 3, hết hạn vào hôm nay, tăng 85 cent, tương đương 1,1%, lên mức 77,19 USD/thùng.

Ngày 20-2, thị trường Mỹ nghỉ lễ Ngày Tổng thống.

Giá dầu tăng, đảo ngược đà giảm vào cuối tuần trước. Tuần trước, cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn Brent và WTI đã trượt dốc 4 phiên liên tiếp, ghi nhận tuần giá trong khoảng 4%, chịu tác động mạnh bởi sự trỗi dậy của đồng USD và tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng cao.

Các nhà phân tích dự đoán nhập khẩu dầu của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiên liệu vận chuyển và khi các nhà máy lọc dầu mới đi vào hoạt động.

Theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA ở London, sự lạc quan xung quanh nhu cầu của Trung Quốc có thể là nguyên nhân khiến giá dầu tăng.

Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành những khách hàng mua dầu lớn của Nga trong bối cảnh phương Tây áp các lệnh trừng phạt lên dầu của Nga, và G7 áp giá trần lên sản phẩm dầu của nước này.

Dữ liệu từ chính phủ Ấn Độ cho thấy, nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này đã tăng nhập khẩu dầu thô lên mức cao nhất trong 6 tháng vào tháng Giêng.

Trong khi đó, Bộ thương mại Trung Quốc đã gặp gỡ chủ các nhà máy lọc dầu độc lập để thảo luận về các thỏa thuận của họ với Nga. Chính phủ Trung Quốc muốn biết các nhà máy này có thể mua bao nhiêu và nhu cầu thực sự đối với hàng nhập khẩu đó, Reuters dẫn một nguồn tin đáng tin cậy.

leftcenterrightdel
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong khi nguồn cầu tăng đẩy giá xăng dầu leo dốc. Ảnh minh họa: Reuters 

Nga có kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng của nước này vào tháng 3 sau khi phương Tây áp đặt giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu của Nga.

Nga là thành viên của OPEC+. Tháng 10 năm ngoái, nhóm đã đồng ý cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11-2022 cho đến hết năm 2023.

Trong một báo cáo ngày 19-2, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết sự thiếu hụt nguồn cung dầu trong tương lai có thể đẩy giá dầu lấy lại mốc 100 USD/thùng vào cuối năm nay.

Giá sẽ tăng cao hơn khi thị trường quay trở lại tình trạng thâm hụt do thiếu đầu tư, hạn chế đá phiến và cung của OPEC không đáp ứng được cầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 21-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.869 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.767 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 21.562 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 21.594 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 13.636 đồng/kg.

Chiều nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương. Dự báo, giá xăng có thể tăng 200 đồng/lít, giá dầu giảm 500 đồng/lít. Mức tăng giảm này chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và các khoản phí khác, nếu có.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng sẽ tăng lần thứ 3 liên tiếp.

MAI HƯƠNG