Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã giảm hơn 1% do thị trường cân bằng giữa lo ngại về nguồn cung trước những lo ngại kinh tế mới ở Mỹ và Trung Quốc.

Giá dầu Brent giao tháng 7 giảm 81 cent, tương đương 1,1%, xuống mức 74,17 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 83 cent, tương đương 1,2%, xuống mức 70,04 USD/thùng.

leftcenterrightdel
 Giá xăng dầu tuần này lại có thêm một tuần giảm. Ảnh minh họa: Reuters

Cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều giảm khoảng 1,5% so với tuần trước. Với sự giảm giá trong tuần này, cả dầu Brent và WTI đều đánh dấu tuần giảm thứ tư liên tiếp.

Theo Reuters, đồng USD được giữ ở mức tăng khiêm tốn so với đồng euro, đồng thời hướng tới mức tăng hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 2 do sự không chắc chắn xung quanh trần nợ và chính sách tiền tệ của Mỹ đã thúc đẩy sự chuyển hướng sang các tài sản trú ẩn an toàn. Sự mạnh lên của đồng USD khiến dầu được định giá bằng loại tiền tệ này trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, cho biết: “Sự thiếu tin tưởng vào nền kinh tế đang dẫn đến sự rút lui về đồng USD để an toàn hơn, đồng thời gây ra sự bi quan về nhu cầu dầu”.

Reuters cho biết, lo ngại về việc Mỹ - nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới - sẽ bước vào suy thoái đang ngày càng lớn dần. Các cuộc đàm phán về trần nợ của chính phủ Mỹ đã bị hoãn lại. Thêm vào đó là lo ngại về cuộc khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa hề thuyên giảm.

Ngày 12-5, Thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bà Michelle Bowman, cho biết, Fed có thể sẽ cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát vẫn ở mức cao. Bà cũng nhấn mạnh dữ liệu kinh tế trong tháng này không thuyết phục được bà rằng áp lực giá cả đang giảm bớt.

"Nếu lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động vẫn thắt chặt, thì việc thắt chặt chính sách tiền tệ bổ sung có thể sẽ phù hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế khiến lạm phát giảm theo thời gian", bà Bowman cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị cho cuộc gặp mặt tại Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Frankfurt, Đức với nội dung chủ yếu tập trung vào hậu quả từ sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng Mỹ.

Bà kỳ vọng lãi suất chính sách của Mỹ sẽ duy trì ở mức đủ hạn chế trong một thời gian để giảm lạm phát và tạo điều kiện hỗ trợ thị trường lao động phát triển bền vững.

Trong khi đó, dữ liệu giá tiêu dùng tháng 4 của Trung Quốc tăng với tốc độ chậm hơn so với tháng 3, trong khi tình trạng giảm phát tại cổng nhà máy ngày càng trầm trọng làm gia tăng những nghi ngờ về khả năng phục hồi của nước này sau các hạn chế dịch Covid.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu vẫn tiếp tục lao dốc. Ảnh minh họa: Reuters 

Thị trường đã nhận được một số hỗ trợ từ dự báo thâm hụt nguồn cung mới nổi trong nửa cuối năm nay, ngay cả khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani nói với Reuters rằng ông không mong đợi OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng hơn nữa trong cuộc họp tiếp theo tại Vienna vào ngày 4-6.

Một báo cáo của OPEC hôm thứ năm cho biết nhóm sản xuất dự kiến nhu cầu từ tháng 7 đến tháng 12 đối với dầu thô của họ sẽ cao hơn 90.000 thùng/ngày (bpd) so với dự kiến trước đó.

Thị trường cũng nhận được sự hỗ trợ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm báo hiệu rằng nước này có thể mua lại dầu cho Kho dự trữ dầu chiến lược sau khi hoàn thành việc bán hàng bắt buộc của Quốc hội vào tháng tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 13-5 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 20.131 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 21.000 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 17.653 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 17.972 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.862 đồng/kg.

MAI HƯƠNG