Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu đã giảm tới 4% trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần giao dịch, xuống mức thấp nhất trong hai tuần do lo ngại ngày một tăng về triển vọng nhu cầu năng lượng toàn cầu bởi các biện pháp phong tỏa kéo dài ở Trung Quốc để ngăn sự lây lan Covid-19 và khả năng tăng lãi suất của Mỹ.

leftcenterrightdel
Giá dầu tăng do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Ảnh minh họa: Reuters 

Theo các nhà phân tích tại công ty tư vấn Eurasia Group, triển vọng tăng trưởng kinh tế chậm hơn trong năm nay trong bối cảnh Mỹ tăng lãi suất đã dẫn đến việc điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu dầu mỏ. Bên cạnh đó, xung đột Ukraine và Nga vẫn chưa có hồi kết và việc mở rộng phong tỏa ở quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc khiến rủi ro càng cao hơn, nhu cầu tăng trưởng càng yếu hơn.

Trong tuần, giá dầu Brent đã có thời điểm rớt xuống 101,8 USD/thùng, và WTI trượt xa khỏi mốc 100 USD/thùng, xuống còn 97,06 USD/thùng do lo ngại nguồn cầu giảm từ phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau đó, giá “vàng đen” đã nhanh chóng lấy lại được đà leo dốc trong phiên giao dịch ngày 26-4 khi thị trường cân nhắc các kế hoạch hỗ trợ nền kinh tế của Trung Quốc trước bối cảnh Bắc Kinh có thể áp dụng các biện pháp phong tỏa như trung tâm tài chính Thượng Hải đang làm.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết, nỗi lo phong tỏa ở Bắc Kinh đã được các nhà giao dịch dầu đặt trong gương chiếu hậu. Sự tập trung giờ được đổ dồn vào các tác nhân kích cầu đến từ Trung Quốc.

Giá dầu tiếp tục được đẩy lên cao do lo ngại nguồn cung trên toàn thế giới bị thắt chặt, căn cứ vào số liệu giảm dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất khác của Mỹ, động thái cắt bỏ các lô hàng khí đốt của Nga đến Bulgaria và Ba Lan - hai quốc gia châu Âu, và khả năng Đức sẽ tham gia một lệnh cấm vận dầu Nga cùng các quốc gia thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU).

leftcenterrightdel
Giá dầu vẫn liên tục biến động. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Theo oilprice, những thông tin cập nhật từ Đức như trong tuần Đức đã giảm đáng kể nhập khẩu dầu thô của Nga và Đức sẽ có thể tìm được nguồn thay thế cho dầu của Nga trong vòng vài ngày tới đã trở thành thông tin mới nhất khiến giá dầu tăng, đảo ngược những thiệt hại do lo ngại về nhu cầu. Nếu một lệnh cấm vận được EU đồng thuận, giá dầu sẽ còn tăng cao hơn.

Bloomberg đưa tin, tháng 4 là tháng thứ năm liên tiếp giá dầu kết thúc với đà tăng, bất chấp sự sụt giảm do nhu cầu không chắc chắn khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách "zero Covid", phong tỏa một số thành phố lớn. Brent kết thúc tháng tăng 1,3%, trong khi WTI kết thúc tháng tăng 4,4%.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 1-5 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 27.134 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 27.992 đồng/lít; dầu diesel không quá 25.359 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.828 đồng/lít và dầu mazut không quá 21.800 đồng/kg.

MAI HƯƠNG