Hiện tại, giá bán lẻ mặt hàng xăng trên thị trường đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm qua và chỉ còn cách mức "đỉnh" lịch sử thiết lập hồi tháng 7-2013 (25.070 đồng/lít) khoảng 80 đồng.
Trong vòng một năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần, với xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 9.784 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 10.295 đồng/lít.
Ngày 1-11, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 95/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nhiều nội dung thay đổi về cơ chế điều hành xăng dầu và công thức tính giá.
Theo đó, kể từ ngày 2-1-2022, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ tăng lên 3 lần một tháng (ngày 1, ngày 11 và 21 hằng tháng), mỗi kỳ điều chỉnh giá cách nhau 10 ngày.
Trong trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm giá cơ sở tăng trên 10% so với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc giá biến động ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành trên cơ sở báo cáo của Bộ Công Thương.
 |
Giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh vào chiều ngày 25-11. Ảnh minh họa: TTXVN |
* Dự báo, giá xăng dầu trong nước chiều 25-11, theo lịch trình điều chỉnh giá xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ giảm mạnh.
Theo đó, nếu không sử dụng đến Quỹ bình ổn, giá xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.080 đồng/lít, giá xăng RON 95 giảm 1.190 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 330 đồng/lít; dầu hỏa giảm 500 đồng/lít và dầu mazut giảm 280 đồng/kg.
Ở chiều ngược lại, nếu cơ quan quản lý tăng trích lập hoặc giảm chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá xăng sẽ giảm ít hơn. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi liên Bộ Tài chính - Công Thương không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với tất cả loại xăng, đồng thời chỉ sử dụng Quỹ bình ổn ở mức cao (đối với xăng E5 RON 92 là 800 đồng/lít, xăng RON 95 là 100 đồng/lít).
Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới. Do đó, một phần thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng dựa trên giá cơ sở xăng dầu sẽ được cắt bớt, giảm áp lực lên giá bán lẻ.
NGỌC ANH