Fed đã thực hiện tăng lãi suất 25 điểm cơ bản sau cuộc họp chính sách diễn ra trong hai ngày 21 và 22-3 vừa qua, đánh dấu lần tăng lãi suất thứ 9 liên tiếp, kể từ tháng 3-2022. Lãi suất này áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Việc tăng lãi suất đã đưa lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75%-5%, mức cao nhất kể từ tháng 9-2007.

 Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%. Ảnh: CNBC.

Tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho biết: “Ủy ban sẽ giám sát chặt chẽ từng dữ liệu kinh tế và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ”. Các chính sách bổ sung sẽ được đưa ra phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát trở lại mức 2%”. Có thể thấy, cách diễn đạt đó khác hẳn với những tuyên bố “diều hâu” trước đó, khi việc Fed khẳng định rằng “việc tăng lãi suất liên tục” là cần thiết để kiềm chế lạm phát.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell hé lộ khả năng Ngân hàng trung ương có thể sẽ ngừng chu kỳ tăng lãi suất, song ông khẳng định, cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc. “Con đường đưa lạm phát trở lại mức 2% còn dài và khá gập ghềnh”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, Powell cũng thừa nhận rằng, các sự kiện gần đây trong hệ thống ngân hàng đã buộc Ngân hàng trung ương phải thắt chặt các điều kiện tín dụng và điều đó đã khiến Fed trở nên ôn hòa hơn. Tuy nhiên, quan chức Fed vẫn tự tin vào ngành ngân hàng Mỹ. “Hệ thống ngân hàng Mỹ vững mạnh và linh hoạt. Những diễn biến gần đây có thể khiến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát. Tuy nhiên, mức độ của những tác động này là không chắc chắn. Ủy ban vẫn rất chú ý đến rủi ro lạm phát”, Powell cho biết.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22-3-2023. Ảnh: CNBC

Trong cuộc họp báo, ông Powell chia sẻ FOMC đã cân nhắc việc tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 3 này do cuộc khủng hoảng xoay quanh ngành ngân hàng, nhưng cuối cùng vẫn nhất trí thông qua quyết định tăng lãi suất do dữ liệu lạm phát và sức mạnh của thị trường lao động. “Chúng tôi phải đưa lạm phát về mục tiêu 2% bởi nếu không kiềm chế được lạm phát, cái giá phải trả sẽ lớn hơn rất nhiều”. “Chúng tôi cam kết khôi phục sự ổn định giá cả và tất cả các bằng chứng đều cho thấy rằng, công chúng tin tưởng chúng tôi sẽ làm được điều đó, góp phần đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%”, ông nhấn mạnh.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát của Fed, được dự báo tăng tốc lên 3,3% năm nay.

Hồi đầu tháng, Powell đã quả quyết rằng, Ngân hàng trung ương cần phải duy trì quan điểm “diều hâu” trong chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra đã làm đảo lộn tình thế. Trong bối cảnh kinh tế suy yếu, thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước thời điểm cuối năm nay.

MINH ANH (tổng hợp)