Theo thông tin tại tọa đàm, những năm vừa qua, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, 10 năm gần đây đạt khoảng 18%, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Tăng trưởng vận tải hàng không với tốc độ cao đã và đang tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không. Thời gian qua, nhiều địa phương mong muốn và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên dành nguồn vốn đầu tư phát triển cảng hàng không tại các địa phương. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp nhà nước và ngân sách nhà nước cho lĩnh vực giao thông chỉ đáp ứng khoảng 65,8% nhu cầu.
 |
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: TẠ HẢI |
Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, triển khai Quyết định số 1121, Bộ Giao thông vận tải đã gửi đề cương “Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không” tới các tỉnh, thành phố để tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện đề án, làm cơ sở triển khai thu hút nguồn lực đầu tư các cảng hàng không.
 |
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại tọa đàm về hạ tầng hàng không. Ảnh: TẠ HẢI |
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trong các lĩnh vực giao thông vận tải, hàng không là lĩnh vực kinh tế vận tải áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, hiện đại với hoạt động mang tính quốc tế cao, gắn liền với an toàn và an ninh nên phải hoạt động đồng bộ theo quy trình chặt chẽ. Qua buổi tạo đàm, Bộ Giao thông vận tải mong các cơ quan, địa phương, nhà đầu tư có thêm thông tin, nhận thức về cách thức, trình tự, thủ tục và những thách thức trong quá trình huy động vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo phương thức PPP.
Ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho biết, hiện nay Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, được phân bố tương đối đều cho các vùng miền. Theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc và 17 cảng hàng không nội địa.
 |
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Ảnh: BẢO LINH
|
Về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) chia sẻ, giai đoạn 2011-2020 đã huy động khoảng 95.020 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước là 12,5% và vốn ngoài ngân sách Nhà nước 87,5%; chiếm khoảng 9,2% toàn ngành, đạt khoảng 60% nhu cầu. Nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 là khoảng hơn 403.000 tỷ đồng.
MẠNH HƯNG