Phóng viên (PV): Những tháng mùa hè vừa qua đã chứng kiến hàng không nội địa tăng trưởng vượt bậc, vượt qua cả thời điểm trước khi có dịch Covid-19. Theo ông, những yếu tố nào đã tác động tích cực đến thị trường hàng không?

Ông Bùi Doãn Nề: Thị trường hàng không nội địa chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng, so với thời điểm năm 2019, trước khi có dịch Covid-19. Nguyên nhân phục hồi nhanh trước hết nhờ khống chế được dịch bệnh, nền kinh tế hồi phục, thu hút mạnh mẽ khách du lịch và đầu tư. Bên cạnh đó còn là nội lực của thị trường trong nước với gần 100 triệu dân vốn chịu "sức nén lò xo" sau hai năm ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhu cầu đi lại bùng nổ. Từ dịp cao điểm du lịch mùa hè đến nay lượng khách vẫn đông so với trước dịch, sắp tới sẽ chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết.

Ông Bùi Doãn Nề. 

PV: Ông đánh giá thế nào về nỗ lực của các doanh nghiệp hàng không để đáp ứng nhu cầu đi lại sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát ở nước ta?

Ông Bùi Doãn Nề: Có thể thấy rõ là trong khi ngành hàng không thế giới lâm vào tình trạng chậm, hủy chuyến trên diện rộng, kéo dài, thậm chí hàng không ở một số quốc gia bị hỗn loạn do thiếu nhân sự, nhưng ngành hàng không Việt Nam vẫn cơ bản không bị gián đoạn hoạt động. An toàn bay được bảo đảm tuyệt đối. Khách tăng đột biến, hạ tầng quá tải, các doanh nghiệp vừa bị điêu đứng vì đại dịch thế nhưng nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không vẫn được đáp ứng. Có được điều đó phần lớn là do nỗ lực của ngành hàng không và đặc biệt là các hãng hàng không.     

Ngay từ thời điểm hết năm 2020, ngành hàng không đã chuẩn bị kịch bản để đón đầu thị trường phục hồi, duy trì lực lượng bảo đảm các công tác phục vụ khai thác, kỹ thuật, thương mại. Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhân lực ngành hàng không có những xáo trộn, thu nhập giảm nhưng nhiều người vẫn gắn bó. Có hãng còn kiên trì không cắt giảm nhân sự. Lúc khó khăn, doanh nghiệp và người lao động cùng sẻ chia nên khi phục hồi có đủ nguồn lực đáp ứng được yêu cầu khắt khe của ngành hàng không.

Hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: PHAN CÔNG 

PV: Khi lượng hành khách tập trung đông tại các cảng hàng không, sân bay đã xuất hiện ùn tắc cục bộ, theo ông, có những vấn đề gì cần rút kinh nghiệm, đặc biệt là trong công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan để phục vụ hành khách tốt hơn?

Ông Bùi Doãn Nề: Hoạt động hàng không có sự kết nối trong mạng lưới tổng thể, vì vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan. Mỗi mắt xích trong chuỗi phục vụ đều ảnh hưởng đến chuyến bay với hàng trăm khách hàng. Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã chỉ rõ những vấn đề cần rút kinh nghiệm từ hạn chế về hạ tầng, nhân sự hàng không đến sắp xếp vị trí đỗ máy bay, điều hành không lưu... Tỷ lệ chậm, hủy chuyến ở Việt Nam so với thế giới tuy ở mức thấp nhưng đây là vấn đề cần hạn chế để hướng tới sự thuận lợi cho hành khách.

PV: Theo ông, về lâu dài cần giải pháp gì để vận tải hàng không đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội?

Ông Bùi Doãn Nề: Căn cơ và quan trọng nhất là giải tỏa nút thắt hạ tầng hàng không. Cùng với việc đẩy lùi dịch bệnh, ngành hàng không sẽ tái lập lại tăng trưởng 2 con số mỗi năm như trước đây và phục hồi thị trường quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng này, sức ép lên hạ tầng sẽ rất lớn. Ngoài các cảng hàng không với vai trò là đầu mối giao thông trên đường bay trục Bắc-Nam, chúng ta đang xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chuẩn bị triển khai nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài 5 cảng hàng không đặc biệt do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung đầu tư, khai thác, Chính phủ đã có chủ trương xã hội hóa đầu tư mở rộng, nâng cấp 16 cảng hàng không khác. Đây là cơ hội cho ngành hàng không tăng tốc và tăng cạnh tranh với hàng không thế giới. 

Theo tính toán chung, ngành hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ kích thích GDP tăng trưởng 1%. Mỗi việc làm của ngành hàng không sẽ hỗ trợ cho khoảng 20 việc làm của các lĩnh vực khác. Đây là một ngành mang tính chất động lực, không đơn thuần là kinh tế dịch vụ, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các vùng miền mà còn đưa thế giới đến Việt Nam, đưa Việt Nam ra thế giới. Cho nên, ngoài việc tháo gỡ nút thắt về hạ tầng, các hãng hàng không cũng cần được kịp thời hỗ trợ, tăng lực về thuế, phí, về vay vốn ưu đãi 2% lãi suất... 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

BẢO LINH (thực hiện)