Qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Thủ đô ngày càng được mở rộng và đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

leftcenterrightdel
Một gian hàng tại Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng. 

Chào mừng 68 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 / 10-10-2022), từ ngày 7 đến 11-10-2022, TP Hà Nội tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tại huyện Hoài Đức. Hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm này đã có sự tham gia của hơn 100 gian hàng với hơn 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chị Nguyễn Thị Hà, đại diện Công ty TNHH Phát triển Thảo dược Việt chia sẻ: “Đơn vị đem đến trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm cao cấp như tinh chất tỏi, tinh chất tía tô, tinh chất rau má... Đây là cơ hội để các sản phẩm của chúng tôi được mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Hà Nội”. 

Trước đó, tại thị xã Sơn Tây, Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra trong 5 ngày, thu hút sự tham gia của hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; với hơn 100 gian hàng trưng bày, hơn 1.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh miền núi phía Bắc và 6 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chị Phạm Thị Hường (trú tại phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây) cho biết: “Đến đây, gia đình tôi được tiếp cận với rất nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng; đặc biệt, có thể yên tâm mua sắm vì các mặt hàng đều có thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và khẳng định được chất lượng”.

Đánh giá về tiềm năng phát triển, quảng bá các sản phẩm OCOP của thành phố, theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, đến nay, thành phố có hơn 11.000 sản phẩm nông nghiệp đã gắn tem truy xuất nguồn gốc dưới dạng mã QR. Đó chính là lợi thế lớn đối với Thủ đô trong việc đánh giá, phân hạng cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó, mỗi năm, Hà Nội còn đón hàng chục triệu khách du lịch, riêng trong 8 tháng của năm 2022, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là điều kiện thuận lợi để giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên cả nước đến với du khách trong nước và quốc tế.

Phó chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho hay, thời gian qua, TP Hà Nội rất quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch để tổ chức những sự kiện, hội thảo kết nối giao thương cho sản phẩm OCOP. Nhờ đó, sản phẩm OCOP đã và đang được đông đảo người tiêu dùng biết đến, tin tưởng, lựa chọn sử dụng. Năm 2022 và các năm tiếp theo, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và các địa phương bạn vào hệ thống siêu thị, cửa hàng, điểm bán sản phẩm OCOP. 

Bài và ảnh: ĐOÀN THẢO