Phát biểu đề dẫn tại tọa đàm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, xúc tiến thương mại số là giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, rút ngắn được khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường.
Vấn đề cốt lõi được các chuyên gia phân tích tại tọa đàm không chỉ là làm thế nào để bán hàng, mà là bán như thế nào để tạo ra giá trị khác biệt và lợi ích kinh tế cao.
 |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại tọa đàm. |
Đưa ra một định vị chiến lược quan trọng, ông Phương Đình Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho rằng, sản phẩm OCOP với quy mô sản xuất nhỏ không thể cạnh tranh bằng số lượng. Thay vào đó, sức mạnh của OCOP nằm ở chiều sâu văn hóa.
“Chúng ta không bán thuần túy là sản phẩm vật chất thông thường. Chúng ta phải thổi những giá trị văn hóa bản địa, những câu chuyện sống động gắn liền với mỗi dân tộc, mỗi vùng miền vào trong từng sản phẩm OCOP”, ông Phương Đình Anh nhấn mạnh.
 |
Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn hướng đi cho sản phẩm OCOP trên thị trường số. |
Đồng tình với quan điểm này và mang đến góc nhìn trực diện từ thị trường Anh, TS Lương Ngân, giảng viên cao cấp Đại học Nam London, Vương quốc Anh khẳng định, công nghệ số chính là cầu nối kết nối giữa OCOP Việt Nam với thị trường quốc tế. TS Lương Ngân phân tích sâu hơn về yếu tố mà các thị trường khó tính như Anh và châu Âu đặc biệt quan tâm: Tính chân thực, sản xuất bền vững, giá trị xã hội và trên hết là giá trị văn hóa.
“Người tiêu dùng ở Anh rất trân trọng những bản sắc riêng biệt. Câu chuyện người nông dân làm ra sản phẩm như thế nào, cách làm hàng thủ công bằng tay ra làm sao, làm sao để thay đổi sinh kế cho người dân... đó là những câu chuyện rất ấn tượng và sẽ chạm đến trái tim của người tiêu dùng”, TS Lương Ngân phân tích.
TS Lương Ngân cũng đưa ra những lời khuyên thực tế: Cần chuyên nghiệp hóa hình ảnh thương hiệu; đồng thời, tích cực kết nối với cộng đồng người Việt và các KOLs (người có sức ảnh hưởng) tại nước ngoài, bởi đây chính là “kênh đầu tiên mà chúng ta có thể tiếp cận”.
 |
Quang cảnh hội nghị. |
Từ những định hướng chiến lược, ông Đỗ Trọng Trung, đại diện Công ty Alibaba.com Việt Nam và NBT Holdings, đã mang đến những giải pháp và công cụ cụ thể để doanh nghiệp “chớp thời cơ và bứt phá xuất khẩu”. Ông Đỗ Trọng Trung cho biết, các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam như thực phẩm và đồ uống đang có mức tăng trưởng tìm kiếm lên đến 100% trên Alibaba.com. Thị trường Mỹ và châu Âu vẫn là những thị trường trọng điểm, chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn.
Thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ thể OCOP, ông Đỗ Trọng Trung nhấn mạnh đến các gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện mà Alibaba.com và các đối tác như NBT Holdings đang cung cấp. “Doanh nghiệp hoàn toàn có thể không cần biết ngoại ngữ, không rành về công nghệ nhưng vẫn có thể vận hành một gian hàng xuất khẩu đơn giản chỉ bằng chiếc điện thoại”, ông Đỗ Trọng Trung khẳng định. Đây chính là lời giải thực tế, giúp các doanh nghiệp tự tin bước vào hành trình xuất khẩu trực tuyến một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.
Tại hội nghị, doanh nghiệp cũng được trang bị thêm nhiều kiến thức thực tiễn, góp phần nâng cao khả năng bán hàng trực tuyến, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp, chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường, hướng tới mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững cho sản phẩm OCOP, đặc biệt thông qua kết nối với các kênh phân phối hiện đại, phù hợp với sự thay đổi về nhu cầu tiêu dùng và thị trường và mở rộng xuất khẩu một cách bền vững.
Tin, ảnh: YẾN NHI - QUỲNH TRANG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.