Chia sẻ tại buổi họp, ông Bùi Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế, từ ngày 1 đến 3-8-2025, tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long (19C Hoàng Diệu, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND TP Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì; Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương TP Hà Nội tổ chức thực hiện.

Ông Bùi Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thông tin về VIETNAM OCOPEX 2025.

Hội chợ có quy mô lớn với 300 gian hàng của gần 200 đơn vị, trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước như: Chè, cà phê, hạt điều, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ, các loại nông sản và thực phẩm chế biến, tổ yến, cùng nhiều sản phẩm làm đẹp như dầu gội đầu, dầu xả, serum...

Đặc biệt, năm nay, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng quốc tế đến từ Peru, Lào, Campuchia…; các gian hàng kết nối của các đơn vị thương mại.

Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Quang Hưng cho biết, thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP cùng các doanh nghiệp nước ngoài cũng như các cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời, các cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP đặc sắc của các địa phương của Việt Nam. 

Hội chợ cũng là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá sâu rộng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP chất lượng cao của Việt Nam đến với các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế, để từ đó hợp tác tiêu thụ.

Đáng chú ý, trong khuôn khổ hội chợ năm nay còn diễn ra nhiều sự kiện: Tọa đàm: “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển OCOP xuất khẩu”; Diễn đàn: "Xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho OCOP xuất khẩu"; kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu quốc tế hay chế biến món ăn từ sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, tại hội chợ năm nay, song song với hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 - đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com.

Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 không chỉ diễn ra song song với sự kiện hội chợ, mà còn kéo dài một tháng sau đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp, đối tác và khách tham quan trong nước, quốc tế tiếp cận liên tục với các gian hàng số, tìm kiếm đối tác, đàm phán, đặt hàng và tham gia chương trình kết nối cung cầu hiệu quả, minh bạch và tin cậy.

 Các đại biểu tham quan các gian hàng tại Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2024). Ảnh: Trần Hoài

 

Hiện nay có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia

Tính đến tháng 7-2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể OCOP; trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.

THẢO NGUYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.