Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, sau gần 10 năm triển khai, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đã bao phủ 100% các trạm thu phí trên toàn quốc, với hơn 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí, mang lại nhiều lợi ích như: Rút ngắn thời gian qua trạm thu phí, giảm ùn tắc giao thông, minh bạch hóa nguồn thu và tạo thói quen văn minh khi tham gia giao thông.
 |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo. |
Để tiến tới một hệ sinh thái thanh toán điện tử giao thông đồng bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 119/2024/NĐ-CP đã quy định việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này sẽ mở ra khả năng thanh toán đa dịch vụ, từ phí đường bộ, phí đỗ xe, phí sân bay, cảng biển đến phí đăng kiểm, chỉ với một tài khoản duy nhất.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) chia sẻ, trước khi chuyển đổi sang tài khoản giao thông, chủ phương tiện phải nạp tiền vào tài khoản thu phí và tài khoản này chỉ dùng cho thu phí đường bộ. Tuy nhiên, điều này dễ gây đọng tiền trong tài khoản thu phí và không được sinh lời.
Sau chuyển đổi, nguồn tiền sẽ từ phương tiện thanh toán được liên kết và sẽ được dùng cho thanh toán điện tử giao thông, có thể triển khai dịch vụ đi trước, trả sau. Lợi ích khác với tài khoản này là không bị đọng tiền trong tài khoản giao thông, dễ dàng quản lý dòng tiền.
 |
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass) phát biểu tại hội thảo. |
Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 6,3 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, nhưng chỉ có khoảng 30% khách hàng đã chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Trong khi đó, đến ngày 1-10, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã bắt buộc phải thực hiện.
Nguyên nhân cho sự chuyển đổi chậm này, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang cho rằng do công tác truyền thông chưa được đồng bộ, dẫn đến người dân chưa tiếp cận và hiểu được chủ trương. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện chưa quan tâm tới việc liên kết phương tiện thanh toán. Bên cạnh đó, còn do vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật khi liên kết với phương tiện thanh toán là tài khoản ngân hàng.
Viettel ePass đưa ra giải pháp liên kết đa phương thức thanh toán cho khách hàng lựa chọn, bao gồm: Ví điện tử, ngân hàng; thẻ tín dụng quốc tế; phương thức thanh toán cho vay tiêu dùng, đi trước trả sau; thanh toán mua vé tháng, quý qua QRCode.
Hiện nay, Viettel ePass đã có các trạm hỗ trợ khách hàng, cả trực tiếp và trực tuyến. Thời gian qua, hệ thống tổng đài của Viettel đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ trong việc chuyển đổi và đến các xã để hỗ trợ người dận. Viettel cũng có các điểm trạm, siêu thị với hơn 1.400 điểm luôn sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng trong việc chuyển đổi.
 |
Quang cảnh hội thảo.
|
Ông Hồ Quốc Phi, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hiện nhiều đơn vị đã chủ động thực hiện, nhưng vẫn còn một số đơn vị còn băn khoăn. Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều nhận thức việc cần phải tuân thủ quy định pháp luật. Hiệp hội đang tăng cường tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp để hiểu và thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng sau ngày 1-10-2025 xe không qua được trạm thu phí vì chưa chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
Theo đại diện Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), Ngân hàng Nhà nước luôn tích cực hỗ trợ, phối hợp và chỉ đạo các tổ chức tín dụng để nâng cao hơn nữa hạ tầng thanh toán, sẵn sàng kết nối không chỉ trong thanh toán phí giao thông đường bộ mà còn ở các dịch vụ công khác.
Về hạ tầng thanh toán, trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, hoàn thiện hành lang pháp lý cho các nhà cung cấp đáp ứng nhu cầu đa dạng. Bên cạnh đó, cần có sự hợp tác cụ thể giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí giao thông đường bộ và các tổ chức cung ứng phương thức thanh toán, thúc đẩy các giải pháp để sớm kết nối, bảo đảm giao dịch thanh toán thông suốt, trôi chảy và an toàn.
MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.