Theo quy định tại Nghị định số 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ, trước ngày 1-10-2025, tài khoản giao thông để trả phí sử dụng đường bộ phải kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (như ví điện tử, thẻ tín dụng...). Đây là bước tiếp theo trong việc mở rộng thu phí điện tử, hướng đến đáp ứng thêm nhiều nhu cầu khác của người sử dụng.
Hình thức thu phí tự động không dừng đã được triển khai rộng rãi trên cả nước, trở nên quen thuộc với người tham gia giao thông. Có những ý kiến băn khoăn khi phương thức trả phí hiện tại đang vận hành ổn định, tại sao phải liên kết với phương tiện thanh toán? Điều này có gây bất tiện cho người sử dụng?
Trước hết, cần nhìn nhận, việc hoàn thiện phương thức thanh toán của thu phí tự động không dừng là yêu cầu cấp thiết và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Quy định này giúp tài khoản giao thông được định danh, gắn liền với các thông tin về chủ phương tiện, qua đó, bảo vệ tốt hơn tài sản, quyền lợi người sử dụng. Đồng thời, công tác quản lý về thu phí cũng ngày càng công khai, minh bạch.
 |
Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn |
Một điểm hạn chế của tài khoản giao thông hiện nay là chỉ được sử dụng cho trả phí đường bộ. Khi được liên kết với phương tiện thanh toán, tài khoản này có thể dùng cho nhiều dịch vụ khác như trả tiền đỗ xe, đổ xăng, sạc pin xe điện, đăng kiểm, bảo hiểm..., giúp tăng thêm tiện ích cho người sử dụng.
Việc áp dụng quy định mới là cần thiết, nhưng quá trình triển khai cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh và hướng dẫn cụ thể cho người dùng, bảo đảm không làm gián đoạn lưu thông, nhất là với doanh nghiệp vận tải có số lượng phương tiện lớn. Bên cạnh đó, cần tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển giao thông thông minh, hỗ trợ cho công tác tổ chức, vận hành giao thông an toàn, hiệu quả.
ĐỖ MẠNH HƯNG
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (Viettel ePass), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa chính thức ký kết Hợp đồng cung cấp hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) cho tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng giá trúng thầu hơn 109 tỷ đồng.
Đại diện Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ePass, thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí ngày cao điểm Tết có thể tăng gấp 3 lần ngày thường. Các giải pháp đồng bộ đã được triển khai để bảo đảm hệ thống thu phí không dừng hoạt động thông suốt, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông.
Từ ngày 20-12, chính thức đưa vào khai thác toàn bộ các làn thu phí không dùng tiền mặt và tự động không dừng đối với dịch vụ dừng, đỗ ô tô với đầy đủ chức năng tại cả hai nhà ga hành khách T1 và T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử giai đoạn 1 đối với 3 làn ra thuộc hệ thống thu không dùng tiền mặt và thu tự động không dừng của dịch vụ vào/ra, dừng, đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga hành khách T1, tạo thuận tiện cho phương tiện khi qua cảng.