Theo đó, HUBA nhận định sự sụt giảm nhu cầu của thị trường vẫn là khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cắt giảm lương, lao động khiến cho sức mua sắm giảm đột biến.

Trong khi đó, thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn cao so với sức chịu đựng doanh nghiệp và chính sách giảm 30% tiền thuê đất không áp dụng cho doanh nghiệp chưa có hợp đồng thuê đất, khiến doanh nghiệp không tiếp cận được sự hỗ trợ chính đáng này…

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: vtv.vn

HUBA kiến nghị các cơ quan chức năng cần đề xuất Quốc hội giảm thuế VAT 2% cho tất cả các ngành sản xuất hàng hóa, áp dụng đến hết 2024.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, HUBA kiến nghị giảm thuế về mức 17% cho tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp doanh nghiệp có dòng tiền kinh doanh.

Ngoài ra, Nhà nước cần nghiên cứu, định hướng chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp về 15%, áp dụng tương tự thuế tối thiểu toàn cầu sắp áp dụng, bảo đảm công bằng giữa các doanh nghiệp.

Còn với thuế thu nhập cá nhân, HUBA kiến nghị cần tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người dân, tính theo tỉ lệ của mức tiền lương tối thiểu vùng, đề xuất Nhà nước cân nhắc hỗ trợ người lao động bằng chính sách miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân như đã từng áp dụng.

CHUNG VIỆT

 *Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.