Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn cho biết: Binh đoàn 12 có “duyên nợ” với công trình thế kỷ Thủy điện Hòa Bình.

leftcenterrightdel

 Nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng từ thế kỷ trước.

Vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, khi công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á vào thời điểm ấy) tiến độ rất căng thẳng. Bộ Xây dựng đề nghị với Bộ Quốc phòng chi viện và Binh đoàn 12 được “tung” vào mặt trận mới này. Binh đoàn 12 (thường được gọi là Bộ đội Trường Sơn) lúc ấy chủ yếu là các đơn vị xây dựng cầu đường, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng tuyến chi viện chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh xuyên dãy Trường Sơn. Các cán bộ của Binh đoàn tức tốc được đi học về thủy điện, Bộ Quốc phòng cũng khẩn trương điều các cán bộ chuyên ngành về tăng cường cho Binh đoàn 12.

Chỉ sau một thời gian ngắn, đơn vị đã vững vàng trên trận tuyến mới. Các kỷ lục đào hầm trên công trường liên tục bị phá bởi Đoàn 565 (đơn vị chủ công xây dựng thủy điện của Binh đoàn 12). Không chỉ nhanh về tiến độ, các hạng mục do Đoàn 565 thực hiện đều bảo đảm chất lượng, nhiều hạng mục đã được trao Huy chương vàng chất lượng cao của ngành xây dựng Việt Nam. Tại công trình này, Binh đoàn 12 đã có nhiều tập thể và cá nhân được vinh danh. Đặc biệt có 1 tập thể và 1 cá nhân được phong tặng Anh hùng Lao động.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh công trường mở rộng Nhà máy thủy điện Hòa Bình hôm nay.

Lần trở lại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình lần này, Binh đoàn 12 gặp không ít khó khăn so với lần trước. Năm 2021, khi dự án vừa khởi công, các nhà thầu, trong đó có Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, bị tác động rất mạnh do “bão giá” - giá sắt thép, giá nhiên liệu “nhảy múa”, dịch bệnh Covid-19 ập tới, và tiếp đó xảy ra sạt trượt khu vực thi công hố móng khiến công trình phải “phanh” lại tới 10 tháng… Khó khăn đến từ nhiều phía như vậy nếu không có giải pháp quản trị, thi công khoa học, điều hành nhân lực, xe máy hợp lý để tiết giảm chi phí thì khó mà “chống đỡ” được. Bộ đội Trường Sơn đã vượt qua khó khăn này bằng những cuộc phát động phong trào đột kích, thi đua. Tư lệnh, Phó tư lệnh Binh đoàn có thời điểm phải có mặt để cùng làm, cùng ăn những bữa cơm công trường với anh em cán bộ, chiến sĩ nhằm khích lệ tinh thần hăng say lao động, vì mục tiêu đạt và vượt tiến độ thi công của năm 2023 ở một số hạng mục như: Hố móng nhà máy, kênh xả, cửa nhận nước...

leftcenterrightdel

 Binh đoàn 12 huy động nhiều thiết bị thi công hiện đại đến công trường. 

leftcenterrightdel
 Nhà máy mở rộng ở đối diện với đập tràn của thủy điện cũ.
leftcenterrightdel
 Thi công hố móng và cửa nhận nước của Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.
leftcenterrightdel
 Nhiệt độ dưới 10 độ C nhưng cán bộ, công nhân trên công trường vẫn say sưa làm việc.

Phóng sự ảnh của ĐỖ PHÚ THỌ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.