Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, chống gian lận thương mại, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, trốn thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BTC về tăng cường công tác quản lý, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TCT ngày 11-4-2023 về việc tăng cường các biện pháp rà soát, kiểm tra hóa đơn nhằm ngăn chặn gian lận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, công chức thuế giải đáp thủ tục hành chính thuế cho doanh nghiệp, người dân.

Trao đổi với phóng viên, TS, luật sư Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty Luật TNHH Gattaca (Gattaca Law) cho rằng, thông qua việc sử dụng hóa đơn điện tử, vấn nạn mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn đã giảm rất nhiều so với trước đây khi còn sử dụng hóa đơn giấy. Tuy nhiên, các thủ đoạn gian lận, mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn điện tử nhằm gian lận thương mại, trốn thuế vẫn tiếp diễn với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Để ngăn chặn và xử lý các hành vi này, các văn bản pháp luật hiện hành đã quy định khá hệ thống và toàn diện bao gồm việc xác định hành vi gian lận, thanh tra, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm (bao gồm cả xử lý hành chính và xử lý hình sự).

Cục Thuế TP Hà Nội lưu ý đến người nộp thuế các hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật thuế nói chung và các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ nói riêng. Cụ thể, các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế (được quy định tại Điều 6 Luật Quản lý thuế) gồm: Thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế; gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế; lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế; cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp; cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ.

leftcenterrightdel
  Khách hàng mua sắm hàng hóa tại hệ thống siêu thị Winmart.

Bên cạnh đó, pháp luật cũng nghiêm cấm những hành vi: Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật; bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn không hợp pháp; làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin về người nộp thuế.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết thêm, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn được quy định cụ thể tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19-10-2020 của Chính phủ. Trong đó, hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng (quy định tại Điều 28 nghị định này). Xử phạt hành vi trốn thuế cũng được quy định tại Điều 17 nghị định này. Ngoài ra, hành vi trốn thuế còn có thể bị xử lý hình sự.

Bài và ảnh: HỒNG ANH