QĐND - Dư luận đang hết sức hoan nghênh việc huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) gửi hơn 400 thư có chữ ký, đóng dấu của lãnh đạo UBND huyện xin lỗi người dân do trễ hẹn giải quyết hồ sơ nhà đất. Đây là một tín hiệu vui thể hiện trách nhiệm vì dân và sự cầu thị của cán bộ địa phương khi thực hiện nhiệm vụ.
Xin lỗi nói chung và xin lỗi dân nói riêng là hành vi văn hóa, là một trong những quy tắc ứng xử trong xã hội. Biết sai thì nhận lỗi để sửa sai, đó là chuyện bình thường, nhưng lâu nay hiếm có cán bộ cấp cơ sở nào xin lỗi dân một cách "quy mô" như thế! Cho nên, sự việc ở Nhơn Trạch trở thành điển hình, được đông đảo người dân quan tâm và thấy vui mừng vì mình thực sự được tôn trọng.
Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên cán bộ cơ sở xin lỗi người dân. Còn nhớ, gần ba năm trước, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cũng đã từng viết thư xin lỗi, rồi đích thân đến tận nhà dân để nhận khuyết điểm của mình và cấp dưới khi bà con có ý kiến phàn nàn liên quan đến chính quyền. Đồng thời, ông còn cương quyết chỉ đạo cán bộ, nhân viên thuộc quyền phải xin lỗi nhân dân và sửa sai khi có thiếu sót, khuyết điểm. Hay, ở xã Đông Hà, huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận), cán bộ cơ sở cũng đã mạnh dạn nhận lỗi với dân khi trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính… Có điều, những gương điển hình này còn ít và chưa được nhân rộng. Tuy vậy, phải thừa nhận rằng, những điểm sáng này chính là hiệu ứng tích cực từ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Cán bộ, đảng viên đã và đang tự phê bình, tự “soi’ lại mình để phục vụ nhân dân tốt hơn.
Đáng nói là, xin lỗi rồi thì phải nhanh chóng sửa sai bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Huyện Nhơn Trạch đã làm được điều đó. Chỉ sau một thời gian ngắn, toàn bộ hồ sơ nhà đất đã được hoàn chỉnh và gửi lại người dân. Đồng thời, UBND huyện còn chủ trương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai gửi tin nhắn thông báo tới người dân khi hoàn tất thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực mà người dân cần. Làm được như thế, lòng tin, tình cảm của người dân đối với cán bộ càng thêm bền chặt.
Xin lỗi và sửa sai là tốt. Song, nếu hạn chế tối đa sai sót, chậm trễ… thì còn tốt hơn nhiều!
HOÀNG THÀNH