QĐND - Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V năm 2015 do UBND tỉnh Đắc Lắc phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên và các bộ, ngành Trung ương tổ chức diễn ra từ ngày 8 đến 12-3, tại thành phố Buôn Ma Thuột-thủ phủ cà phê của cả nước. Kế thừa những thành công của các kỳ lễ hội trước, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V là dịp để quảng bá thương hiệu, chất lượng cà phê Việt Nam; vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân và nông dân trồng cà phê; giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa du lịch cà phê mà đại diện là địa danh Buôn Ma Thuột, nơi có diện tích, năng suất, sản lượng và chất lượng cà phê cao nhất cả nước. Qua đó tiếp tục nâng cao giá trị xuất khẩu, tôn vinh mặt hàng cà phê xứng đáng là 1 trong 5 sản phẩm của quốc gia và khẳng định vị trí quan trọng của cà phê Việt Nam trong ngành hàng cà phê thế giới. Đây cũng là dịp để các tỉnh Tây Nguyên xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và ổn định xã hội.
 |
Ảnh minh họa/xembaomoi.com. |
Theo ban tổ chức lễ hội, nét mới của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2015 so với những lễ hội trước là phần lớn chi phí tổ chức lễ hội được huy động từ nguồn xã hội hóa; trong đó nhiều chương trình thuộc lễ hội được triển khai do sự tài trợ 100% kinh phí của đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân. Cụ thể, dự kiến tổng kinh phí chi cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V lên tới xấp xỉ 20 tỷ đồng, phần ngân sách Trung ương và địa phương chỉ bảo đảm 30%, còn lại 70% được huy động từ nguồn xã hội hóa. Những đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tài trợ kinh phí cho lễ hội chủ yếu đang hoạt động trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cà phê, hoặc những ngành hàng liên quan đến cà phê. Thực tiễn qua 4 kỳ tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột cũng cho thấy, bản thân các đơn vị, doanh nghiệp và nông dân sản xuất, kinh doanh mặt hàng cà phê đã thu được những lợi ích kinh tế nhất định từ chính lễ hội này, như: Nâng cao được năng suất, chất lượng vườn cà phê; cải thiện giá xuất khẩu cà phê; tìm kiếm được đối tác, khách hàng trong kinh doanh cà phê; có cơ hội học hỏi và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tiếp cận những phương pháp mới, hiện đại trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm và giao dịch mua bán cà phê. Xuất phát từ những lợi ích kinh tế trước mắt và lâu dài do lễ hội mang lại nên việc đóng góp kinh phí vào việc tổ chức thành công Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột cũng là trách nhiệm, quyền lợi của chính đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước còn tích cực hỗ trợ kinh phí cho tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột là vì nguyện vọng góp sức xây dựng thương hiệu, nâng cao vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới.
Vốn có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, mỗi dịp đầu Xuân, khắp mọi miền đất nước, nhân dân ta nô nức tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, lịch sử truyền thống với những quy mô lớn, nhỏ khác nhau, từ lễ hội của làng, xã, đến lễ hội cấp tỉnh, cấp vùng và cấp quốc gia. Để tổ chức thành công lễ hội, đòi hỏi có sự đầu tư về công sức và kinh phí. Lễ hội quy mô nhỏ cũng tốn phí vài chục triệu đồng, lễ hội có quy mô lớn thì diễn ra cả tuần, chi phí hàng chục tỷ đồng. Trong điều kiện nền kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn; nhiều địa phương, trong đó có Đắc Lắc và các tỉnh Tây Nguyên, nguồn thu ngân sách không đủ bù chi cho đầu tư phát triển xã hội. Vì vậy, giải bài toán “kinh phí” tổ chức lễ hội nói chung, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng bằng nguồn huy động xã hội hóa chính là giải pháp tối ưu. Được biết, việc xã hội hóa kinh phí tổ chức lễ hội đã và đang được nhiều địa phương trong cả nước thực hiện, vừa tiết kiệm được khoản chi từ ngân sách Nhà nước, vừa khơi dậy nguồn lực từ trong dân; đồng thời tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thể hiện tinh thần, trách nhiệm đối với xây dựng văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế.
BÌNH ĐỊNH - KIM PHƯỢNG