Văn hóa giao thông từ trước đến nay vẫn luôn là vấn đề nhức nhối đối với nhiều thành phố, thị xã ở Việt Nam. Chuyện lấn chiếm vỉa hè thành làn đường thứ ba, thứ tư giờ đã trở thành chuyện cơm bữa của người dân...
QĐND - Văn hóa giao thông từ trước đến nay vẫn luôn là vấn đề nhức nhối đối với nhiều thành phố, thị xã ở Việt Nam. Chuyện lấn chiếm vỉa hè thành làn đường thứ ba, thứ tư giờ đã trở thành chuyện cơm bữa của người dân. Hễ cứ tắc đường là người ta lại nghĩ ngay đến việc mở “đường máu thoát thân”, tự tạo “lối thoát hiểm” rồi từ đó hình thành lối mòn để nhiều người khác đi theo.
 |
Một bãi đỗ xe ở Hà Nội. |
Tôi đã được chứng kiến nhiều lần vào giờ cao điểm ở ngay Thủ đô, phần đường mà lẽ ra chỉ dành cho người đi bộ lại trở nên đông đúc và tấp nập hơn cả. Xe gắn máy, xe đạp thậm chí là ô tô cũng rồng rắn nối đuôi nhau lên vỉa hè. Người đi bộ dù đi trên làn đường của mình cũng nơm nớp lo sợ, tìm cách luồn lách, tận dụng từng khoảng trống để di chuyển. Không ai nhường ai, mạnh ai nấy lo, người ta chỉ lo đến việc làm thế nào để tới đúng giờ làm, về nhà sớm, đón con sớm chứ không hề quan tâm đến việc họ đang vi phạm pháp luật giao thông. Thậm chí, một số người “tham gia giao thông” trên vỉa hè vẫn “vô tư” bấm còi inh ỏi, rú ga ầm ầm làm cho giao thông càng trở nên hỗn loạn và không thể kiểm soát.
Chạy xe trên vỉa hè là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng hiện nay các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự chú ý điều này. Xử phạt một, hai người là có thể nhưng sẽ ra sao nếu hàng chục, hàng trăm người cùng vi phạm và đặc biệt lại vào giờ cao điểm. Với tâm lý số đông, người ta lên được mình cũng lên nên nhiều người đã ngang nhiên lấn chiếm làn đường dành cho người đi bộ. Chính vì vậy, tình trạng này ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống giao thông vốn đã không đơn giản như ở Hà Nội.
Dẫu biết rằng, nguyên nhân cơ bản xuất phát từ ý thức cũng như văn hóa tham gia giao thông của người dân. Tuy vậy, các cơ quan chức năng vẫn cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc răn đe cũng như đưa ra các chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Bài, ảnh: ĐÀO THỊ HOA