QĐND - Chỉ cần ngồi trong phòng máy lạnh, đăng ký những tên miền quốc tế, nhiều kẻ làm nội dung website có thể kiếm hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, nhờ xào xáo tin bài của các báo và gắn quảng cáo của Google (Google Adsence). Cụ thể là bằng công nghệ hiện đại, các doanh nghiệp giờ đây có thể quảng cáo thông qua dịch vụ của Google: Đặt các thông điệp, thông tin quảng cáo của mình trên một biểu tượng quảng cáo của Google; biểu tượng này được đặt trên các website là đối tác của hãng này. Công việc của những kẻ “ăn trộm thông tin” là lập ra các trang thông tin, xào xáo nội dung các tờ báo để thu hút người đọc, thu tiền từ việc người đọc nhấp chuột vào các nội dung quảng cáo.
Hệ quả là các nhà báo chân chính cứ vất vả tác nghiệp để cho ra đời những nội dung hấp dẫn (mà có khi phải mất vài tuần, vài tháng mới sản xuất được tác phẩm). Còn những kẻ “ăn cắp” chỉ cần ngồi nhà, sao chép, “cắt dán”… và đưa lên website của mình để “câu” khách.
Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp mạnh để dẹp “rác internet”, bảo vệ quyền lợi cho những người làm báo chân chính… Tuy nhiên, những kẻ ma mãnh luôn tìm ra thủ đoạn đối phó, đòi hỏi những nhà quản lý phải thường xuyên cập nhật công nghệ để ngăn chặn hành động xấu.
Trước hết, cần xem xét lại vấn đề: Có nên để tồn tại các trang tin điện tử nữa không? Vì Việt Nam chúng ta đã có khoảng 700 tờ báo và tạp chí, mỗi công ty và tổ chức lại có website riêng… thì về cơ bản, thông tin đã đủ cung cấp cho người dân. Mặt khác, một tổng biên tập từng đặt câu hỏi, website của doanh nghiệp thì chỉ đăng thông tin về doanh nghiệp đó, chứ sao có thể tùy tiện đăng các thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội… như một tờ báo chính thống?
Tiếp đó, cần có những vận động và quy định rõ ràng về ý thức và nghĩa vụ của các công ty làm dịch vụ quảng cáo: Kinh doanh phải có văn hóa, có đạo đức, không tiếp tay cho những kẻ “ăn cắp” sức lao động của người khác. Điều này cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng với những doanh nghiệp trong và ngoài nước có liên quan đến hoạt động quảng cáo ở Việt Nam. Cũng cần tính đến các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn các website ở nước ngoài, chuyên đăng những nội dung tổng hợp, xào xáo từ các báo trong nước…
Báo chí ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhưng muốn phát huy được điều đó thì không thể thiếu những phóng viên dám xông pha vào cuộc sống để thu thập thông tin khách quan, biết cách giữ mình trước những cám dỗ vật chất… Bởi thế, để nền báo chí ngày càng nhân văn và hữu ích hơn, những người làm báo càng cần các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý những kẻ trục lợi từ lao động chân chính của họ.
NHẬT MINH