 |
May 10 đầu tư đồng bộ dây chuyền sản xuất hiện đại. |
Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên của tổng công ty, ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 cho biết, toàn DN có 18 xí nghiệp, công ty thành viên nằm trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại. Hàng năm, May 10 sản xuất khoảng 30 triệu sản phẩm quy chuẩn gồm có sơ mi, veston cao cấp, quần Tây, jacket… Sản phẩm làm ra 80% xuất khẩu, tiêu thụ nội địa 20% mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng, bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho gần 12.000 lao động. Trong giai đoạn hiện nay dù thị trường có nhiều khó khăn nhưng năm 2019, Tổng Công ty May 10 đặt mục tiêu doanh thu (chưa VAT) đạt 3.211 tỷ đồng; tăng hơn 200 tỷ đồng so với năm 2018. Tính tới hết tháng 7, doanh thu của May 10 đạt gần 1.900 tỷ đồng, bằng 59,3 % kế hoạch và tăng 20,9 % so với cùng kỳ.
Chia sẻ về kinh nghiệm thành công đưa May 10 ngày càng phát triển vững mạnh, ông Thân Đức Việt cho rằng, đó là do tổng công ty luôn tập trung đầu tư đổi mới trang thiết bị. Đối với công tác quản trị sản xuất và quản trị DN, May 10 chú trọng các biện pháp ổn định chất lượng nhằm giảm hàng sai hỏng, tỷ lệ lỗi trả về; bám sát diễn biến thị trường, linh hoạt trong công tác điều độ sản xuất; chú trọng công tác chăm sóc khách hàng... Bên cạnh đó, lãnh đạo tổng công ty luôn quan tâm và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người lao động, tạo nên sự đồng thuận cao trong DN. “Văn hóa May 10 coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển DN. Mô hình hoạt động của May 10 là mô hình vì người lao động. Đây được coi là yếu tố quyết định sự ổn định và phát triển của văn hóa May 10”, ông Thân Đức Việt nhấn mạnh.
Thực tế tại các xí nghiệp sản xuất của May 10 cho thấy, người lao động được làm việc trong điều kiện thuận lợi, với thiết bị làm việc hiện đại. Đặc biệt, May 10 thành lập trường mầm non riêng để chăm sóc các cháu là con cán bộ, công nhân viên; phòng y tế có hàng chục y, bác sĩ với nhiều trang thiết bị hiện đại, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người lao động. Từ năm 2010, tổng công ty đã mở hệ thống siêu thị ở tất cả các xí nghiệp địa phương, nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho cán bộ, công nhân viên và dân cư trên địa bàn với nhiều sản phẩm phong phú, giá cả phải chăng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
Văn hóa May 10 còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Với tinh thần tương thân, tương ái, hằng tháng, người lao động tổng công ty đều tự nguyện trích một phần thu nhập của mình đóng góp quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ những gia đình và cá nhân gặp khó khăn, hoạn nạn. Chỉ tính trong 10 năm qua, May 10 đã quyên góp cho quỹ từ thiện hơn 20 tỷ đồng. May 10 nhận phụng dưỡng 24 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu 13 cháu bé bị di chứng của chất độc da cam và có hoàn cảnh khó khăn; đầu tư xây tặng trạm Y tế tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; xây dựng 29 nhà tình nghĩa, tình thương tặng các gia đình chính sách.
Bài và ảnh: KHÁNH AN