QĐND Online – Một sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận vừa qua không kém gì sức nóng của kỳ thi THTP quốc gia đó là việc Bộ GD-ĐT có công văn gửi các Sở GD-ĐT, yêu cầu chỉ đạo các trường tuyệt đối không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6. Trước quy định này, trong khi phụ huynh lo lắng sẽ phát sinh tiêu cực thì các trường THCS, đặc biệt là một số trường “điểm” tỏ ra hoang mang vì không biết tuyển thế nào khi số đăng ký gấp nhiều lần chỉ tiêu.
 |
Phụ huynh và học sinh cần chờ đợi phương án tuyển sinh vào lớp 6. (Ảnh minh họa). |
Liệu tiêu cực có phát sinh?
Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục và đào tạo có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, cần căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và không tổ chức thi tuyển. Tuy nhiên, kèm theo chỉ đạo này, Bộ GD-ĐT lại không có hướng dẫn cụ thể nào hỗ trợ các trường, dù trước đó đã nhận được sự kiến nghị của nhiều trường về vấn đề này.
Mặt khác, khi một quy định được ban hành thì hẳn nhiên phải kèm theo những tiêu chí đánh giá, nhưng liệu những tiêu chí ấy có đảm bảo khách quan trong quá trình đánh giá chất lượng học sinh khi vào lớp 6 hay không thì lại là điều ngành giáo dục cần bàn tới. Nếu việc xét tuyển có tiêu chí quá mơ hồ, không minh bạch, dễ tạo kẽ hở để phát sinh tiêu cực. Nếu xét ở khía cạnh này thì những phương án cũ chưa hẳn đã lạc hậu. Bởi dù thế nào thì trong hoạt động giáo dục vẫn luôn cần có sự phân loại học lực giữa các học sinh. Và điều mà bất cứ ai cũng hiểu là học sinh muốn vào trường tốt, lớp tốt vẫn phải ôn thi và thi. Đấy là còn chưa nói đến việc xã hội ta luôn hoài nghi rằng xét học bạ sẽ không thể công bằng và chính xác như thi cử.
Trước việc các trường bị cấm thi tuyển các môn văn hoá để chọn đầu vào đối với học sinh lớp 6, chị Nguyễn Thị Ý Thơ, phụ huynh học sinh ở trường Tiểu học Mai Dịch, Cầu Giấy tỏ ra hoang mang. Điều mà chị Thơ lo lắng nhất là việc cấm thi vào lớp 6 sẽ càng dễ dẫn tới những tiêu cực: Khi mà căn cứ vào học bạ thì sẽ có tình trạng phụ huynh tìm cách làm cho bảng điểm “đẹp”. Còn việc cào bằng các em, nếu các em vào lớp 6 mà xếp đại trà như thế thì dẫn tới việc các em gần như bắt đầu lại từ đầu. Tôi nghĩ là nên áp dụng thí điểm ở 1 trường nào đó rồi đánh giá, rút kinh nghiệm. Còn về lâu dài vẫn nên thi để các em học tốt hơn và thầy cô cũng đánh giá được năng lực của học sinh.
Chị Phạm Thu Huyền, phụ huynh có học sinh năm tới học lớp 6 tỏ ra bình tĩnh hơn khi cho rằng khi Bộ GD-ĐT đưa ra quy định bỏ thi vào lớp 6 thì chắc hẳn sẽ có phương án, tiêu chí để đánh giá phù hợp. Tuy nhiên, dù thế nào thì trong giáo dục vẫn luôn cần có sự phân loại học lực giữa các học sinh. Ai cũng hiểu rằng học sinh muốn vào trường tốt, lớp tốt vẫn nên qua thi tuyển.
Trường “án binh bất động”
Trong khi phụ huynh lo lắng thì các trường “án binh bất động” trong tâm trạng lúng túng trước lệnh cấm tuyển học sinh lớp 6 và cho biết đang đợi hướng dẫn chỉ đạo từ Sở GD-ĐT. Đặc biệt với các trường THCS đặc thù như các trường chất lượng cao, các trường chuyên có phạm vi tuyển sinh cả nước, thậm chí cả học sinh nước ngoài, vẫn chưa có phương án tuyển sinh thay thế hình thức thi truyền thống như mọi năm
Năm 2014, trường Hà Nội – Amsterdam có hồ sơ dự thi là 4.000 mà chỉ lấy 200 học sinh, trường THCS Cầu Giấy cũng chỉ lấy 200 học sinh mà có tới 2.000 hồ sơ, trường THCS Dân lập Đoàn Thị Điểm có chỉ tiêu là 600 mà nhận được 2.000 hồ sơ vào thi, trường THCS Lương Thế Vinh cũng lấy 600 nhưng nhận được tới 5.000 hồ sơ…
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THCS Dân lập Lương Thế Vinh cho biết, trường đang chưa có hướng giải quyết bài toán này.
“Theo tôi quy định này khó áp dụng với các trường ngoài công lập vì mỗi năm trường Lương Thế Vinh có khoảng hơn 2.000 hồ sơ đăng ký vào học lớp 6 nhưng chỉ lấy 600-700 em nên buộc không có cách nào khác là phải thi để chọn ra em đủ tiêu chuẩn, hơn nữa để tạo công bằng lấy người này vào mà không lấy người kia. Cho nên nhiều khả năng các trường ngoài công lập xin cơ chế vẫn tổ chức thi”, PGS Văn Như Cương chia sẻ.
Bên cạnh đó, trường ngoài công lập như chúng tôi thì không quy định tuyển sinh theo tuyến mà tuyển sinh nhiều tỉnh khác, PGS Văn Như Cương cho biết thêm.
Cùng tâm trạng như PGS Văn Như Cương, cô Nguyễn Thị Kim Nga, Phó Hiệu trưởng Trường Dân lập Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nhận xét đây thực chất là bài toán khó cho các trường.
Năm nay trường đã ra phương thức xét tuyển. Nhưng năm sau, với loại hình như trường Đoàn Thị Điểm, chúng tôi muốn được phép được kiểm tra đầu vào để có điều kiện lấy đúng chỉ tiêu bởi hồ sơ xin vào nhiều gấp 3 lần. Nếu kiểm tra đầu vào thì sẽ có căn cứ để loại ra, hơn nữa phụ huynh không thể thắc mắc được. Bên cạnh đó chúng tôi muốn kiểm tra kết quả thực tế ở cấp tiểu học, thấy cứ đánh giá giỏi hết như vậy, nhưng thực chất không thể kiểm soát được, nên cần có biện pháp tích cực, cô Nguyễn Thị Kim Nga cho biết.
Hiện các Sở GD-ĐT chưa có hướng dẫn cụ thể để các trường lên phương án tuyển sinh, trong khi chỉ còn vài tháng nữa thời điểm tuyển sinh đầu cấp lớp 6 sẽ bắt đầu. Có lẽ phụ huynh và học sinh trong thời gian này sẽ phải bình tĩnh chờ đợi trước khi có kết quả cuối cùng.
Bài, ảnh: THU LÊ – THU HÀ
Không thi tuyển sinh vào lớp 6