Nhiều con số “biết nói”
Trong bài viết mới đây, hãng tin Sputnik (Nga) đã đánh giá cao nỗ lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của Việt Nam. Bất chấp đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn là “thỏi nam châm” đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi ghi nhận tổng vốn FDI đạt 31,15 tỷ USD trong năm 2021, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.
“Việc các dự án FDI đầu tư mới, điều chỉnh tăng vốn hàng trăm triệu USD ngay những ngày đầu năm 2022 cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam”, Sputnik nhận định.
Trích dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, hãng tin Nga nhấn mạnh đến “kỳ tích” xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam năm 2021 với doanh thu kỷ lục 57,54 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2020.
 |
Tập đoàn Intel đang tập trung đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: AP |
Trong đó, Tập đoàn Samsung Việt Nam có đóng góp hàng đầu vào thành công này. Theo Sputnik, hiện hơn 50% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam và tỷ lệ hàng hóa điện thoại “Made in Vietnam” ngày càng tăng trên thị trường thế giới.
Để chứng minh dòng vốn FDI vẫn chảy mạnh mẽ vào Việt Nam, Sputnik cho biết, ngoài những “gã khổng lồ công nghệ” như Samsung hay Intel, vừa qua, hàng loạt dự án của các tập đoàn lớn, như: Foxconn, Pegatron, Wistron và LEGO cũng tuyên bố đẩy mạnh đầu tư sản xuất vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nước ngoài thuộc nhiều ngành hàng khác cũng đang chuyển dịch và xây dựng thêm xưởng sản xuất ở Việt Nam. Hãng tin CNBC (Mỹ) cho biết, năm 2021, các nhà máy của Việt Nam cung cấp tới 51% sản lượng toàn cầu của tập đoàn chuyên về đồ thể thao hàng đầu thế giới Nike. Ngay cả đối thủ của Nike là Adidas cũng đi theo hướng tương tự, với 40% sản lượng giày dép được sản xuất tại Việt Nam.
Những động lực tiêu biểu
Giới chuyên gia đánh giá, những lợi thế về môi trường đầu tư hấp dẫn sẽ tiếp tục giúp Việt Nam lọt vào “tầm ngắm” của các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới, qua đó góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.
Chuyên trang Vietnam Briefing của Tập đoàn Dezan Shira & Associates có trụ sở tại Hồng Công (Trung Quốc) nhận định, Việt Nam là nhà sản xuất giá rẻ với giá cả lao động cạnh tranh. Bình quân giá nhân công của Việt Nam thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc hay Mỹ, trong khi chi phí kinh doanh ở Việt Nam cũng thấp, nhất là đối với lĩnh vực sản xuất, nhờ chi phí đầu tư phải chăng như chi phí xây dựng và đất đai.
Ngoài ra, quốc gia gần 100 triệu dân này có lực lượng lao động tương đối lớn, có trình độ học vấn tốt. Chính phủ Việt Nam cũng đưa ra nhiều chương trình giáo dục nghề nghiệp nhằm đào tạo người lao động lành nghề, đơn cử như Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thêm vào đó, Vietnam Briefing đánh giá việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như với Liên minh châu Âu (EVFTA), với Anh (UKVFTA) hay Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng giúp thu hút các công ty xuất khẩu sản xuất tại nước này.
Trang mạng Techwire Asia (Malaysia) còn liệt kê Việt Nam có tình hình chính trị xã hội ổn định, chiến lược sống chung an toàn với dịch bệnh và độ phủ vaccine ngừa Covid-19 cao, nhiều chính sách phù hợp để hỗ trợ thúc đẩy thu hút vốn FDI, vị trí địa lý chiến lược và cơ sở hạ tầng sản xuất, lưu thông thuận lợi... “Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu khu vực về sản xuất và chế tạo, ít nhất là trong tương lai gần”, Techwire Asia dự báo.
KHÁNH NGÂN