Trong bối cảnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành, đơn vị liên quan có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho việc sản xuất và cung ứng điện. Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) mới đây đã cam kết với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ nỗ lực bảo đảm cung ứng đủ than cho sản xuất điện. Về phần mình, Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) cũng cam kết với EVN điều hành tăng 10% sản lượng than so với hợp đồng đã ký, triển khai ký hợp đồng phụ lục theo từng giai đoạn.

leftcenterrightdel
Khai thác than Hầm Lò của Công ty 91 Tổng Công ty Đông Bắc. 

Triển khai kế hoạch sản xuất năm 2023, Tổng Công ty Đông Bắc đã ký hợp đồng với 9 nhà máy nhiệt điện thuộc EVN và 1 nhà máy thuộc TKV để cung cấp 7,7 triệu tấn than thành phẩm. Để đáp ứng nguồn cung nêu trên, trong những ngày này, trên khắp các khai trường và ở mọi khâu cung ứng, cán bộ, công nhân, người lao động Tổng Công ty Đông Bắc đang dồn tâm sức để có sản phẩm cung ứng cho các nhà máy nhiệt điện, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành điện.

Theo Đại tá Nguyễn Danh Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Quyền Chủ tịch Tổng Công ty Đông Bắc, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã đã triển khai các biện pháp để nâng sản lượng tiêu thụ lên 10-15%. Tranh thủ những ngày nắng ráo, huy động hết công suất máy móc, tận dụng tối đa thiết bị hiện có để tiến hành khai thác ở các khai trường lộ thiên. Chính vì vậy đã cung cấp than kịp thời theo tiến độ cho các nhà máy nhiệt điện, nhất là thời điểm hai tháng 5 và 6. Nguồn cung cấp tăng 10% sản lượng so với hợp đồng, cấp bách là bổ sung cho các nhà máy nhiệt điện: Duyên Hải 1, Mông Dương 1, Hải Phòng, Thái Bình 1 và Quảng Ninh. Riêng Nhà máy Nhiệt điện Sơn Động (Bắc Giang), sẽ tăng sản lượng lên 0,18 triệu tấn. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn tìm các đối tác có nguồn nhập khẩu hợp pháp, ưu tiên nguồn từ Lào, bảo đảm chất lượng phù hợp với các nhà máy trong nước với giá hợp lý theo hợp đồng và theo nhu cầu. Đồng thời dự kiến cung cấp khoảng 0,8 triệu tấn than nhập khẩu trực tiếp cho các nhà máy nhiệt điện phía Nam thông qua hình thức đấu thầu quốc tế, đây là nhu cầu tăng cao đột biến cho ngành sản xuất điện trong nước.

leftcenterrightdel
 Khai trường khai thác than lộ thiên của Công ty Khai thác Khoáng sản - Tổng Công ty Đông Bắc.

Vượt qua những khó khăn về điều kiện thời tiết, giá nhiên liệu tăng, khó khăn đối với việc kiểm định phương tiện vận tải bộ và thủy, kể cả thời gian theo quy trình đấu thầu… Cán bộ, nhân viên, người lao động Tổng Công ty Đông Bắc quyết tâm bằng nỗ lực cao nhất để có thêm những tấn than cho ngành sản xuất điện, góp phần tích cực ổn định, phát triển kinh tế và đảm bảo nhu cầu của đời sống nhân dân cả nước. 

TRUNG KIÊN