QĐND - Trên những công trình trọng điểm quốc gia, cán bộ, kỹ sư, người lao động của Công ty Xây dựng 470 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) luôn xác định nỗ lực hết mình, nhằm bảo đảm các gói thầu thi công đạt tiến độ và chất lượng, giữ vững thương hiệu “Bộ đội Trường Sơn”.
Sáng tạo khắc phục việc khó
Những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi đến thăm công trường cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A-dự án trọng điểm của quốc gia. Trên toàn tuyến, các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ, đưa những gói thầu cán đích đúng thời gian. Đại tá Đỗ Duy Sáng, Chính ủy Công ty Xây dựng 470 cho biết: Tham gia công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đơn vị trúng thầu và đảm nhận 2 gói 10A và 10B, đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Thời điểm này, trên công trường đơn vị đang phát động “Đợt thi đua đột kích 60 ngày đêm thần tốc quyết thắng” do Ban điều hành dự án của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn phát động. Cụ thể hóa các mục tiêu thi đua, đơn vị huy động lực lượng lớn nhân công, vật tư, xe-máy và trang thiết bị, đẩy nhanh tiến độ; tập trung hoàn thành những phần việc khó, tham gia cùng địa phương và chủ đầu tư khắc phục những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Qua trao đổi với các đồng chí chỉ huy công trường, được biết gói thầu số 10B-thi công cầu Ngân Sơn, trên địa bàn xã An Dân và thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An (Phú Yên) do Công ty Xây dựng 470 đảm nhận là một trong số những hạng mục khó trên toàn tuyến Quốc lộ 1A. Đây cũng là cây cầu dài nhất, hiện đại nhất, xây dựng ở địa bàn khó nhất mà đơn vị đảm nhận từ trước đến nay. Vì vậy, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình được xem là thử thách cam go mà cán bộ, kỹ sư, người lao động công ty phải vượt qua. Thượng tá Trịnh Hữu Nam, Phó giám đốc công ty-Trưởng ban chỉ huy công trường vui mừng thông báo: Mặc dù trong quá trình thi công, chủ đầu tư tiếp tục điều chỉnh rút ngắn thời gian thi công từ 24 tháng xuống còn 18 tháng. Nhưng, có thể khẳng định, đến thời điểm này, đơn vị đã bảo đảm được tiến độ.
 |
Công ty Xây dựng 470 đẩy nhanh tiến độ trên công trường nâng cấp Quốc lộ 1A.
|
Cầu Ngân Sơn trên Quốc lộ 1A, bắc qua sông Ngân Sơn, nối liền xã An Dân bờ Bắc với thị trấn Chí Thạnh bờ Nam. Cầu có chiều dài 409m, rộng 10,5m, gồm 12 nhịp, 60 dầm, có tổng mức đầu tư 137,6 tỷ đồng (gồm cả hạng mục cầu và đường do Công ty Xây dựng 470 đảm nhận thi công). Theo ký kết thỏa thuận ban đầu vào thời điểm tháng 1-2014, công trình có thời gian thi công 24 tháng, hoàn thành bàn giao vào tháng 12-2015. Sau khi điều chỉnh, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đã giảm thời gian thi công xuống còn 18 tháng. Theo tiến độ này, đến 30-8-2015, công trình phải hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Tính đến đầu tháng 4-2015, trên công trường thi công cầu Ngân Sơn, Công ty Xây dựng 470 đã hoàn thành giá trị sản lượng hơn 92 tỷ đồng, đạt 67% tổng trị giá công trình. Cụ thể đơn vị đã thi công 40/60 dầm, 1.328m/1.477m cọc khoan nhồi, lao dầm 23/60 dầm.
Người lính công binh Công ty Xây dựng 470 đã có nhiều kinh nghiệm trong thi công cầu đường, kể cả trong phục vụ kháng chiến trước đây cũng như trong kiến thiết đất nước sau này. Nhưng, công trình cầu Ngân Sơn thực sự là thử thách mới. Công trình thi công ở vùng sông nước sâu từ 4-5m nước, vừa thi công vừa phải bảo đảm giao thông trên sông, đồng thời bảo đảm nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, mặc dù đơn vị đã thi công nhiều cọc khoan nhồi, nhưng vị trí xây dựng cầu mới này lại đúng trên nền cây cầu cũ xây dựng từ thời Pháp thuộc, nên khi khoan được 30m là gặp nền đá bê tông. Để thi công bảo đảm chất lượng, đơn vị phải dùng thiết bị khoan rã đá, khoan xuyên nền đá sâu 5m. Đến thời điểm này, chỉ còn hơn 4 tháng nữa là cầu Ngân Sơn sẽ hoàn thiện, hiện tại Công ty Xây dựng 470 đang thi công trụ cầu phía Nam, và hình hài cây cầu đã sừng sững vắt qua sông Ngân Sơn.
Gỡ vướng nhờ dân vận khéo
Cũng như nhiều gói thầu khác dọc tuyến Quốc lộ 1A, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề nan giải, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thi công. Thấy được điều đó, nên Đảng ủy, chỉ huy Công ty Xây dựng 470, cũng như Ban chỉ huy công trường xác định: Phải làm tốt công tác dân vận, tranh thủ sự đồng thuận của bà con để có mặt bằng thi công thuận lợi nhất. Là đơn vị quân đội có 45 năm tham gia thi công công trình cầu đường, thủy lợi, thủy điện, cảng hàng không... cả trong thời chiến và thời bình, Công ty Xây dựng 470 đã đúc rút nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận. Gói thầu thi công cầu Ngân Sơn cũng gặp một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Chủ yếu do việc xác định nguồn gốc đất, xác định loại đất giữa Ban đền bù giải phóng mặt bằng tỉnh Phú Yên với người dân địa phương chưa thống nhất, nên một số hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng. Đến thời điểm đầu tháng 4 này, mặt bằng gói thầu thi công cầu Ngân Sơn vẫn còn 4 hộ dân ở đầu cầu phía Nam, thuộc thị trấn Chí Thạnh chưa nhận tiền đền bù. Trong khi đó, công trình đòi hỏi gắt gao về tiến độ, đơn vị đã kiên trì vận động, thuyết phục, để người dân hiểu được vì lợi ích của quốc gia mà sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho bộ đội thi công trước khi nhận tiền đền bù. Được biết, ở các đội thi công, Công ty Xây dựng 470 luôn biên chế đồng chí đội phó phụ trách dân vận. Khâu nào khó, vướng chỗ nào, đồng chí cán bộ phụ trách dân vận sẽ phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, cán bộ địa chính và Ban đền bù giải phóng mặt bằng trực tiếp xuống địa bàn, tới từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền, giải thích.
 |
Bộ đội Trường Sơn trên công trường thi công cầu Ngân Sơn.
|
Tại gói thầu 10A, thi công nâng cấp 1,6km Quốc lộ 1A đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An, do Công ty Xây dựng 470 thi công có tổng trị giá 49,4 tỷ đồng, đến thời điểm hiện tại còn 150m chưa giải phóng được mặt bằng, với 10 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Đơn vị cũng đã tổ chức cho cán bộ gặp gỡ, thuyết phục bà con bàn giao mặt bằng, bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ. Với tinh thần lao động hăng say, tăng ca, tăng kíp; tranh thủ tối đa công suất máy móc, thiết bị và chủ động nguồn nguyên vật liệu, đến nay Công ty Xây dựng 470 đã hoàn thành giá trị sản lượng 27,9 tỷ đồng, đạt 57%. Nếu so toàn tuyến, đạt giá trị sản lượng bình quân 40%, thì đơn vị vẫn đang có tiến độ tốt nhất. Công ty Xây dựng 470 đề ra mục tiêu: Khi những vướng mắc trong giải phóng mặt được giải quyết dứt điểm, đến cuối tháng 6 đơn vị sẽ hoàn thành phần thi công cấp phối đá dăm và trong tháng 7 hoàn thành việc trải thảm bê tông nhựa, nghiệm thu bàn giao công trình, về đích trước mốc thời gian chủ đầu tư giao.
Trên công trường nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, những ngày này cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty Xây dựng 470 luôn nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng trong bảo đảm tiến độ, chất lượng của con đường huyết mạch Bắc-Nam. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, đơn vị còn quan tâm đến bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua của “Đợt thi đua đột kích 60 ngày đêm thần tốc quyết thắng”, để một lần nữa khẳng định uy tín, thương hiệu của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.
Bài, ảnh: BÌNH ĐỊNH - DOÃN HUÊ