Đường Giải Phóng (Hà Nội) rộng, mật độ xe lớn, có một cây cầu vượt đã được xây dựng để bảo đảm an toàn cho người đi bộ khi sang đường. Tuy nhiên, nhiều người đi bộ không đi qua cầu này để sang đường mà thường đi "tắt" ở nơi phương tiện giao thông quay đầu xe, nhiều khi họ còn vượt cả rào chắn...
QĐND - Đường Giải Phóng (Hà Nội) rộng, mật độ xe lớn, có một cây cầu vượt đã được xây dựng để bảo đảm an toàn cho người đi bộ khi sang đường. Tuy nhiên, nhiều người đi bộ không đi qua cầu này để sang đường mà thường đi "tắt" ở nơi phương tiện giao thông quay đầu xe, nhiều khi họ còn vượt cả rào chắn...
Cây cầu vượt dành cho người đi bộ nằm gần cổng Trường Đại học Kinh tế quốc dân (đường Trần Đại Nghĩa, Hà Nội) cũng trong tình trạng “mốc meo”. Bạn Đỗ Thịnh (sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho biết: “Hầu hết mọi người đều băng qua đường thay vì đi qua cầu vượt xa hơn một đoạn đường”.
Không chỉ ở đường Giải Phóng, ngay trên đường Cầu Giấy, đường Xã Đàn, nút giao thông Nguyễn Lương Bằng-Vành đai 1, hay những đoạn đường một chiều, nhiều lần tôi bắt gặp những chiếc xe gắn máy đi ngược chiều, ngang nhiên phóng nhanh, bấm còi inh ỏi. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, mật độ giao thông trên đường cao, nhiều người vẫn đi ngược chiều, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Giải thích cho việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ này, phần lớn người vi phạm đều cho rằng, đó là do “tiện”. Sang đường ở dưới “tiện” hơn nhiều đi qua cầu vượt dành cho người đi bộ. Đi ngược đường một chút cũng “tiện” hơn nhiều đi vòng lại cho đúng Luật Giao thông đường bộ. Người ta vượt đèn đỏ cũng vì “tiện” hơn nhiều phải chờ thêm vài phút, giúp đi làm đúng giờ hơn một chút”. Lý lẽ bao biện này cứ in sâu trong nếp nghĩ, trong cách hành xử khi tham gia giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân. Với ý thức người tham gia giao thông như vậy, thì các cơ quan chức năng, lực lượng giao thông dù cố gắng biết bao nhiêu cũng khó có thể giải quyết vấn đề giao thông nan giải hằng ngày?
TÙNG TÂM