QĐND - Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài cho xã hội, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng mức xử phạt để đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Tại cuộc hội thảo “Tịch thu phương tiện: Giải pháp và thực tiễn” tổ chức mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) Khuất Việt Hùng cho biết: Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với nhiều tổ chức khác khảo sát về mức độ nguy hiểm của việc lái xe khi uống rượu, bia. Kết quả cho thấy, trong số 18.500 nạn nhân TNGT thì có 67% người điều khiển xe ô tô gây TNGT có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép; 36% tai nạn do người điều khiển xe máy gây ra cũng do nồng độ cồn quá mức cho phép. Vì vậy, vừa qua, UBATGTQG đã đề xuất lên Chính phủ bổ sung quy định: Tịch thu phương tiện cá nhân với lái xe có nồng độ cồn quá mức quy định. Mục tiêu cao nhất của đề xuất này nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, phải có một chế tài có “sức nặng”, đủ sức cảnh báo thường xuyên với người điểu khiển phương tiện là “đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Cảnh sát giao thông TP Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển xe. Ảnh: Mạnh Hưng.

Cung cấp thông tin về tác hại của đồ uống có cồn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh: “Khoảng 60% số vụ TNGT trong thời gian qua liên quan đến rượu, bia. Riêng trong dịp Tết vừa qua, có đến 42/60 vụ TNGT do người điều khiển có sử dụng rượu, bia. Đây là con số rất đáng lo ngại. Vì vậy, cần có chế tài xử phạt nặng đối với hành vi lái xe uống rượu, bia”.

Ủng hộ đề xuất này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, hiện trạng vi phạm pháp luật giao thông hiện nay tràn lan, ngang nhiên, người vi phạm coi thường pháp luật. “Trước một tình trạng như vậy, những mức xử phạt không còn phù hợp nữa, cần có những chế tài mạnh mẽ và nghiêm khắc hơn. Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của UBATGTQG nâng mức xử phạt vi phạm lên mức tịch thu phương tiện khi người điều khiển có nồng độ cồn quá mức quy định”.

Bàn về tính pháp lý của đề xuất trên, Luật sư Trần Vũ Hải, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội, cho biết: Về cơ bản, đề xuất tịch thu phương tiện của UBATGTQG không trái với các quy định của Bộ luật Dân sự, không khác với quy định hiện hành của Bộ luật Hình sự, nhưng đề xuất này có phù hợp với Hiến pháp 2013 hay không, cần phải được các chuyên gia xem xét. Đồng thời, nhằm giải tỏa lo ngại của người dân về việc nảy sinh tiêu cực khi áp dụng quy định này, Luật sư Trần Vũ Hải đề xuất: Chỉ nên giao cho chủ tịch UBND cấp huyện hay chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định tịch thu phương tiện đối với những trường hợp vi phạm này, không nên để cho cảnh sát giao thông ra quyết định, tức là chính quyền phải tham gia giám sát việc này.

Ủng hộ quan điểm phải phạt nặng người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông, song ông Phan Hữu Thư, nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp, vẫn tỏ ý băn khoăn đến tính khả thi khi áp dụng. Vì vậy, ông Thư cho rằng “Nếu tịch thu xe thì cần áp dụng với các trường hợp tái phạm chứ không nên tịch thu ngay lần đầu vi phạm”.

VŨ DUNG